อธิบดีกรมการปกครอง ได้ทำการออกหนังสือด่วนห้ามข้าราชการเล่น เฟซบุ๊ก – ไลน์ หรือแม้แต่ส่งอีเมล์ส่วนตัว เพื่อป้องกันการส่งรูปหรือข้อความที่อาจเข้าข่ายความผิดอาญาหรือสร้างความเสียหายแก่ผู้อื่น

กรมการปกครอง ออกหนังสือด่วน ถึงผู้ว่าฯทั่วประเทศ ห้ามข้าราชการ ปค.เล่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ลงวันที่ 28 ม.ค.2558 ลงนามโดย นายกฤษฎา บุญราช อธิบดีกรมการปกครอง ส่งหนังสือมายังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดเรื่อง”แนวทางการใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารของทางราชการ” ระบุว่า กรมการปกครองได้รับแจ้งว่า มีบุคลากรภาครัฐบางราย ใช้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือสื่อสารทางราชการที่ติดตั้งไว้ตามที่ว่าการอำเภอ ศาลากลางจังหวัด หรือสำนักงานของกรมการปกครอง ไปใช้ในโปรแกรมโซเชียลมีเดีย เช่น โปรแกรมเฟซบุ๊ค ไลน์ อีเมลล์ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการ โดยส่งข้อความหรือรูปภาพที่อาจเข้าข่ายความผิดอาญาหรือเกิดความเสียหายต่อผู้อื่น รวมทั้งเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ดังนั้น

ให้บุคลากรของกรมการปกครองใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารของทางราชการเพื่อประโยชน์ของทางราชการ โดยยึดถือตามระเบียบแบบแผนของทางราชการโดยเคร่งครัดห้ามมิให้บุคลากรของกรมการปกครองใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารของทางราชการไปใช้ในทางส่วนตัวที่ใช้โปรแกรมโซเชียลมีเดีย ให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมดูแลการใช้คอมพิวเตอร์หรือเครื่องมือสื่อสารทางราชการของบุคลากรกรมการปกครอง ให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด ข้างต้นอย่างเคร่งครัด หากมีบุคลากรกระทำความผิดจะถือเป็นความบกพร่องของผู้บังคับบัญชาด้วย

669492

ที่มา : voicetv