นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของระบบปฏิบัติการ Windows 10 เนื่องจาก Microsoft ได้รายงานว่า ได้มีอุปกรณ์ที่เปิดใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 เป็นประจำทุกเดือน (Monthly Active Device) มากถึง 1,000 ล้านเครื่อง แล้ว หลังจากที่เริ่มเปิดให้บริการไม่ถึง 5 ปี

ทั้งนี้ ระบบปฏิบัติการ Windows 10 ได้ถูกนำมาใช้ในอุปกรณ์รูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพีซีเดสก์ท็อป (คอมพิวเตอร์พีซีตั้งโต๊ะ) รุ่นต่าง ๆ ราว 80,000 รุ่น และจากผู้ผลิตแล็ปท็อปราว 1,000 ราย

Microsoft ยังได้นำ Windows 10 มาใช้ในกับอุปกรณ์ Surface Pro ทุกรุ่น, Surface Hub 2S ซึ่งเป็นไวต์บอร์ดที่สามารถตอบโต้ได้, Surface Neo ที่มี 2 หน้าจอ เชื่อมต่อกัน, ใช้กับอุปกรณ์ HoloLens ด้วย อีกทั้งยังเป็นส่วนสำคัญของเครื่องคอนโซล Xbox และรุ่นใหม่อย่าง Xbox Series X ด้วย

Windows 10 Devices

นอกจากนี้ บริษัทระดับ Fortune 500 จำนวน 100% ยังให้ความสนใจใช้อุปกรณ์ระบบ Windows 10 ซึ่งทาง Microsoft ได้ยืนยันว่าผู้ใช้ Windows 7 จะสามารถอัปเดตเป็น Windows 10 ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น และยังได้เปิด Insider Program เพื่อให้สมาชิกได้แจ้งปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับระบบ Widows โดยในปัจจุบันได้มีจำนวนสมาชิกเกือบ 18 ล้านคนทั่วโลกแล้ว

อย่างไรก็ดี Windows 10 ก็เคยประสบความล้มเหลวครั้งใหญ่ในประวิติศาสตร์ของ Microsoft อยู่ 1 ครั้ง นั่นคือ การที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดสมาร์ตโฟนได้ และได้ปิดการให้บริการในส่วนดังกล่าวไปแล้ว

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส