Ethertronics บริษัทผลิตชิป Wi-Fi จากสหรัฐอเมริกา ผลิตชิปรุ่นใหม่สำหรับเราท์เตอร์ไร้สาย ที่จะทำให้มันสามารถปรับเปลี่ยนทิศทางการส่งสัญญาณ Wi-Fi ให้พุ่งไปหาอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อได้ดีขึ้น

Ethertronics ได้พัฒนาต่อยอดชิป Wi-Fi ที่เคยผลิตให้กับค่ายมือถือ (มี Samsung อย่างน้อยเจ้านึงที่เลือกใช้) มาใช้งานกับเราท์เตอร์แบบไร้สาย ให้สามารถปรับเปลี่ยนการส่งสัญญาณจากเสาอากาศไปหาอุปกรณ์ลูกข่ายที่เชื่อมต่ออยู่ได้ดียิ่งขึ้น โดยจะเน้นส่งสัญญาณในทิศทางมุ่งไปหาอุปกรณ์ แทนที่จะสูญเสียกำลังส่งไปแบบเปล่าประโยชน์กับการแผ่สัญญาณออกไปโดยรอบ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ทำให้ความแรงและคุณภาพของสัญญาณสามารถทะลุผ่านผนังและเพดานไปหาอุปกรณ์ได้ดีกว่าการส่งสัญญาณแบบทั่วไป

ตัวชิปของ Ethertronics นั้นมาพร้อมการทำงานของอัลกอริธึมพิเศษที่จะสร้างรูปแบบการส่งสัญญาณ Wi-Fi ขึ้นมาหลายรูปแบบและส่งออกไปทางเสาอากาศ ก่อนจะเลือกเอารูปแบบที่ดีที่สุดสำหรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ลูกข่าย ซึ่งอาจเป็นสมาร์ทโฟน, PC หรือสมาร์ททีวี เป็นต้น โดยหากเป็นเราท์เตอร์แบบ 802.11ac ที่มีเสาอากาศหลายอันก็จะยิ่งเสริมการทำงานของชิปให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Ethertronics อ้างว่าจากผลการทดสอบนั้น อุปกรณ์รับสัญญาณจากเราท์เตอร์ที่ใช้ชิปนี้สามารถรับสัญญาณได้ที่มีความแรงเพิ่มขึ้น 20%-45% เลยทีเดียว แม้ว่าจะมีผนังหรือเพดานกั้นระหว่างเราท์เตอร์และอุปกรณ์รับสัญญาณอยู่ก็ตามที

ที่มา – Engadget