สำหรับคนที่สนใจหรือทำงานในด้านการถ่ายทอดสด การประชุม และเวทีคอนเสิร์ตต่างต้องใช้กับอุปกรณ์สวิตเชอร์ในการสลับสัญญาณภาพจากกล้อง DV, คอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมกับการมิกซ์เสียง ใส่เอฟเฟกต์วิดีโอและการเปลี่ยนฉากได้แบบเรียลไทม์ ซึ่งสวิตเชอร์ขนาดเล็กที่มีคุณภาพและราคาประหยัด หลายคนต่างนึกถึง ATEM Mini จากค่าย Blackmagic

3 เมษายน Blackmagic ได้เปิดตัวสวิตเชอร์ไซด์มินิรุ่นใหม่ ATEM Mini Pro ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การสตรีมที่ให้ความละเอียดสูงด้วยฮาร์ดแวร์ที่ทำหน้าที่เข้ารหัสวิดีโอสู่การสตรีมไปยัง Twitch, Facebook และ YouTube ผ่านพอร์ต Ethernet (ช่องเสียบสายแลน) จบได้ในเครื่องเดียวโดยไม่ต้องพึ่งพาซอฟต์แวร์พิเศษอีกต่อไป แค่นี้ยังไม่พอคุณยังสามารถบันทึกไฟล์วิดีโอที่เข้ารหัส H.264 ไว้ในในแฟลชไดรฟ์ที่เสียบเข้ากับพอร์ต USB ได้อย่างสะดวก และทีเด็ดที่สวิตเชอร์ ATEM Mini รุ่นก่อนหน้าไม่มี นั่นก็คือ เพิ่มช่องเอาต์พุต HDMI Multiview ที่ช่วยนำสัญญาณภาพจากช่องอินพุตทั้งหมดออกแสดงบนหน้าจอเดียว เพื่อช่วยตรวจสอบภาพจากอินพุตทั้งหมด เพราะเวลาจะเลือกสลับภาพจะได้แน่ใจว่าภาพจากกล้องนั้นได้อยู่ในมุมมองที่พร้อมเผยแพร่ออกไป ถ้าเกิดซูมภาพหรือแพนภาพยังไม่นิ่ง ก็จะดูเหมือนมือสมัครเล่น ดังนั้นฟีเจอร์ใหม่ใน ATEM Mini Pro รับรองได้ว่าโปรสมชื่อรุ่นจริง ๆ

ATEM Mini Pro มีคุณสมบัติทั้งหมดที่เป็นพื้นฐานของรุ่น Mini ได้แก่ มีอินพุต HDMI 4 ช่องสำหรับนำเข้าสัญญาณภาพวิดีโอจากกล้อง DV คอมพิวเตอร์และการแปลงสัญญาณ HDMI จากอุปกรณ์ต่าง ๆ , Chroma key การเจาะฉากหลังที่เป็นสีพื้นแล้วซ้อนด้วยภาพที่ต้องการ, 12 ช่องสัญญาณเสียงในการมิกซ์เสียง และมีโปรแกรมตัดต่อวิดีโออยู่ภายในตัวสำหรับเลือกเอฟเฟกต์ในการเปลี่ยนฉาก และการใช้เอฟเฟ็กต์ Picture-in-picture คือ การแสดงภาพวิดีโอหนึ่งในขนาดที่เล็กกว่าซ้อนอยู่บนอีกวิดีโอหนึ่งเพื่อแสดงวิดีโอทั้งสองในเวลาเดียวกัน และมีช่อง USB สำหรับเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์สตรีมมิงตัวโปรดของคุณโดยมอง ATEM Mini เหมือนเป็นเว็บแคมตัวหนึ่งนั่นเอง

ATEM Mini Pro ได้ออกวางขายแล้วตอนนี้ในราคา 595 USD (19,xxx บาท) ซึ่งราคาอาจจะดูสูงไปสำหรับนักสตรีมทั่วไป เพราะหลายคนอาจจะเลือกการสตรีมแบบง่าย ๆ ในราคาประหยัด เช่น Elgato Stream Deck Mini ในราคา 3,5XXบาท หรือแม้แต่ ATEM Mini รุ่นมาตรฐานในราคา 9,7XX บาท (295 USD) ที่เน้นการตัดภาพที่จริงจังแต่ต้องใช้ซอฟต์แวร์สตรีมแยก แต่สำหรับนักถ่ายทอดสดรายการด้วยสวิตเชอร์ที่มีกล้องหลายตัวบอกได้เลยว่า ATEM Mini Pro นั้นคุ้มค่าเพราะสามารถสตรีมและมี HDMI Multiview จบในตัวเดียว รวมทั้งบันทึกวิดีโอได้อย่างสะดวก

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส