มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ต้องการจะสร้างให้อินเตอร์เน็ตให้มีบริการฉุกเฉินเหมือนกับบริการเหตุด่วน 911 ในสหรัฐอเมริกา
zuckerberg-internet.org_
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (CEO ของ Facebook) ให้สัมภาษณ์กับทาง เอมิลี่ ชาง ทาง Bloomberg TV โดยพูดถึงเรื่อง Internet.org และกล่าวว่า Facebook พยายามจะทำข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้งานอินเตอร์เน็ตให้กับประเทศที่กำลังพัฒนา

โดยที่ซัคเคอร์เบิร์กเปรียบเทียบ Internet.org กับบริการฉุกเฉิน 911 ในสหรัฐอเมริกา และกล่าวว่าบริการทั้ง 2 นั้นมีไว้เพื่อให้บริการที่สำคัญๆเหมือนๆกัน ซึ่งทางซัคเคอร์เบิร์ก ต้องการจะทำให้ Internet.org เป็นเหมือนบริการพื้นฐานฉุกเฉินที่ให้บริการฟรี

เปรียบเหมือนคุณไม่เหลือเงินในโทรศัพท์เลย แต่ก็สามารถโทรออกไปยังหมายเลขฉุกเฉินได้ เช่น โทรหา 911 แบบฉุกเฉินเมื่อยามมีภัยอันตราย ,  มีเหตุด่วนเรื่องสุขภาพ ต้องเรียกรถพยาบาล หรือเหตุเพลิงไหม้ เป็นต้น ซึ่งบนอินเตอร์เน็ตก็ควรจะต้องมีบริการแบบนี้เหมือนกัน โดยที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตควรจะเข้าถึงข้อมูลเรื่องสุขภาพพื้นฐาน , การศึกษา , เครื่องมือที่ใช้ในการทำงาน และ เครื่องมือสื่อสารพื้นฐานได้ฟรีๆ ซึ่งเค้าพยายามจะผลักดันและทำมันให้ได้ทีละประเทศๆไป

maxresdefault
ซัคเคอร์เบิร์กพูดถึง Internet.org จะเป็นอะไรที่ยั่งยืนด้วยตัวของมันเอง จากการนำลูกค้า หรือ ผู้ใช้งานใหม่ๆ ไปยังผู้ให้ข้อมูล ซึ่งพวกเค้าจะได้เรียนรู้ถึงการใช้ประโยชน์ของข้อมูลที่อยู่ออนไลน์ต่างๆได้

โดยพี่มาร์คกล่าวไว้ว่า มันเหมือนกับวงจรที่ผู้คนรู้ว่าทำไมตัวเองถึงอยากจ่ายเงินให้กับบริการอินเตอร์เน็ต ซึ่งเมื่อผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเจ้านั้นๆเริ่มทำเงินได้เรื่อยๆจากการให้บริการ และทำกำไรได้มากขึ้น ก็จะนำเงินนั้นมาลงทุนเพิ่มขึ้นในอุปกรณ์และอื่นๆเพื่อพัฒนาบริการอินเตอร์เน็ตของตัวเองให้ดีขึ้นเพื่อประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการในประเทศนั้นๆ

นอกจากนั้นซัคเคอร์เบิร์กยังกลับมาพูดถึง Facebook ว่า ในอนาคตข้างหน้าเค้ามองไปถึงการใช้เทคโนโลยีอื่นๆเข้ามาเสริม เช่น โดรน หรือ คลื่นไมโครเวฟ เป็นต้น เพื่อเปิดให้คนเข้าใช้งาน Facebook ได้มากขึ้น พร้อมทั้งพูดชื่นชม Project Loon ของ Google ว่า เป็นโปรเจคนึงที่มีประโยชน์มากที่จะนำอินเตอร์เน็ตไปยังประเทศที่กำลังพัฒนา หรือพื้นที่ๆห่างไกล ไร้สัญญาณอินเตอร์เน็ต และทิ้งท้ายว่า เค้าเองก็ยินดีที่จะทำงานร่วมกับ Google (I’d love to work with Google)

ที่มา : Business Insider
รูปจาก : mshcdn  |  ytimg |  adweek