มหากาพย์ปัญหาภาพล้มของ Macbook Pro รุ่นปี 2011 ได้สิ้นสุดลงสักที เมื่อแอปเปิ้ลยอมซ่อมทุกเครื่องที่เข้าข่ายฟรีแม้หมดประกันไปแล้ว

เรื่องราวใหญ่โตนี้เริ่มต้นเมื่อปี 2013 เมื่อมีผู้ใช้ตั้งกระทู้ถามในเว็บบอร์ดของ Apple Support Communities ว่า MacBook Pro ปี 2011 ที่ใช้การ์ดจอ AMD Radeon HD 6750M มีปัญหาภาพกลายเป็นสีน้ำเงินเมื่อใช้งานไปสักพัก โดยเฉพาะเวลาที่ MacBook สลับไปใช้การ์ดจอของ AMD ซึ่งกระทู้นี้มีผู้เข้าชมกว่า 4 ล้านครั้ง และมีคนตอบกว่า 12,000 ครั้ง ซึ่งหลังจากนั้นก็มีการประท้วงผ่าน Change.org ให้แอปเปิ้ลเข้ามารับผิดชอบปัญหานี้ ซึ่งก็มีผู้ร่วมลงชื่อกว่า 38,000 คน พร้อมกับมีการยื่นฟ้องร้องแอปเปิ้ลทั้งในอเมริกาและแคนาดาเรื่องนี้

Play video

สาเหตุของปัญหานี้เกิดจากปัญหาในการบัดกรีชิปกราฟฟิคเข้ากับเมนบอร์ด ซึ่งเมื่ออุณหภูมิในเครื่องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาบ่อยๆ ทำให้สารที่ใช้บัดกรีแตกออกและมีปัญหาดังกล่าว

หลังผู้ใช้ได้ประท้วงแอปเปิ้ลมานาน ล่าสุดแอปเปิ้ลได้ออกมาตอบรับ โดยเริ่ม “โปรแกรมขยายการซ่อมแซม Macbook Pro สำหรับปัญหาวิดีโอ” ซึ่งครอบคลุม MacBook ดังนี้

  • MacBook Pro (15 นิ้ว ต้นปี 2011)
  • MacBook Pro (15 นิ้ว ปลายปี 2011)
  • MacBook Pro (Retina 15 นิ้ว กลางปี 2012)
  • MacBook Pro (17 นิ้ว ต้นปี 2011)
  • MacBook Pro (17 นิ้ว ปลายปี 2011)
  • MacBook Pro (Retina 15 นิ้ว ต้นปี 2013)

โดยผู้ใช้สามารถนำ Serial Number ของเครื่องไปตรวจสอบได้ที่เว็บของแอปเปิ้ล ว่าอยู่ในข่ายต้องเข้ารับการแก้ไขหรือไม่ ซึ่งถ้าเข้าข่ายก็ต้องนำเครื่องเข้าซ่อมฟรีที่ศูนย์บริการของแอปเปิ้ล ก็สำรองข้อมูลให้เรียบร้อยก่อนเข้าซ่อม แต่ถ้าเครื่องมีปัญหาอื่นๆ นอกจากเรื่องจอล้มอยู่แล้ว เช่นจอแตก หรือคีย์บอร์ดพัง ก็ต้องเสียเงินซ่อมเพิ่มเติมเองนะจ๊ะ

ตามข้อมูลจากหน้าเว็บแอปเปิ้ล ผู้ใช้ในไทยจะเปิดให้นำเครื่องเข้าซ่อมตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 กุมภาพันธ์นี้ครับ

ที่มา: Macworld