NASA กำลังจัดเตรียมยานสำรวจอวกาศ Perseverance ในขั้นตอนสุดท้ายสำหรับภารกิจการเดินทางไปสู่ดาวอังคาร ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนภารกิจนี้ก็จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 17 กรกฎาคมถึง 5 สิงหาคมนี้

ในสัปดาห์ที่ผ่านมาทีมงานได้ประกอบยานสำรวจพร้อมด้วยทดสอบสิ่งที่จำเป็นทั้งหมด ตั้งแต่การเติมเชื้อเพลิงลงไปในถัง จากนั้นได้ติดเฮลิคอปเตอร์ Mars และระบบจัดส่งเฮลิคอปเตอร์ไว้ใต้ท้องของยานสำรวจอวกาศ Perseverance เพื่อตรวจดูความพร้อมให้แน่ใจก่อนที่มันจะบินไปบนท้องฟ้าของดาวอังคารเพื่อปูทางให้กับยานอวกาศไร้คนขับในอนาคต

เมื่อวันที่ 6 เมษายนทีมงานได้เริ่มต้นด้วยการเชื่อมต่อไฟฟ้าจากยานสำรวจไปยังระบบชาร์จของเฮลิคอปเตอร์ จากนั้นทำการยืนยันว่าสามารถรับ-ส่งข้อมูลและคำสั่งถึงกันได้ แล้วก็ติดระบบการจัดส่งเฮลิคอปเตอร์ไว้ใต้ท้องของยานสำรวจ ดังนั้นช่วงแรกเฮลิคอปเตอร์จะใช้พลังงานไฟฟ้าที่เชื่อมต่อมจากยานสำรวจไปก่อน หลังจากนั้นมันจะผลิตพลังงานไฟฟ้าของตัวเองผ่านแผงโซลาร์เซลล์ที่อยู่เหนือใบพัดทั้งคู่เพื่อนำไปใช้กับการสำรวจพื้นผิวของปล่องภูเขาไฟ Jezero

ในภารกิจจริงช่วงแรกเฮลิคอปเตอร์จะอยู่ใต้ท้องของยานสำรวจ Perseverance เป็นเวลาประมาณสองเดือนครึ่งหลังจากที่ลงจอด เมื่อยานสำรวจขับเคลื่อนออกไปได้ประมาณ 330 ฟุต (100 เมตร) จากจุดเริ่มต้น จากนั้นเฮลิคอปเตอร์ Mars ก็สามารถเริ่มทดสอบการบินเป็นเวลา 30 วัน

ปลายเดือนมีนาคม NASA ทดลองแล้วว่าเฮลิคอปเตอร์อวกาศสามารถบินในสภาพแวดล้อมของดาวอังคารได้ โดยการทดสอบเฮลิคอปเตอร์ขนาด 4 ปอนด์ในอวกาศจำลองของ JPL ที่ได้จำลองบรรยากาศและแรงโน้มถ่วงของดาวอังคารไว้ห้องสุญญากาศรูปทรงกระบอกกว้าง 25 ฟุต ซึ่งเฮลิคอปเตอร์สามารถลอยขึ้นมาเหนือพื้นได้ประมาณ 2 นิ้ว เพื่อยืนยันว่าครั้งต่อไปมันจะสามารถบินบนท้องฟ้าของดาวอังคารได้อย่างแน่นอน

ที่มา : engadget

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส