SpaceX ได้สร้างต้นแบบยาน Starship ที่มีขนาดใหญ่ สำหรับปล่อยตัวในแนวตั้งแล้วกลับมาลงจอดในแนวตั้งเพื่อใช้ใหม่ได้ ซึ่งถูกออกแบบมาสำหรับภารกิจบินสู่ดวงจันทร์และดาวอังคาร ทั้งนี้ SpaceX ได้สร้างต้นแบบไว้หลายรุ่นตั้งแต่ SN1 แล้วมีการปรับปรุงเล็กน้อยไปจนถึงประมาณ SN20 เพื่อให้ได้ Starship V1.0 ที่สมบูรณ์

Starship SN1 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ซึ่งล้มเหลวโดยระเบิดในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ต่อมา Starship SN2 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 8 มีนาคมซึ่งสามารถผ่านการทดสอบแรงดันที่อุณหภูมิต่ำและแรงขับของเครื่องยนต์ได้ และสุดท้าย Starship SN3 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 3 เมษายนซึ่งล้มเหลวโดยพังลงมาในระหว่างการทดสอบแรงดัน

ไม่ต้องห่วงว่าระหว่างที่ COVID-19 กำลังแพร่ระบาดจะทำให้การทดสอบ Starship SN4 ล่าช้าลง เพราะแม้ว่าธุรกิจจำนวนมากในเท็กซัสถูกปิดตัวลง แต่ SapceX ก็ยังคงยุ่งอยู่กับการพัฒนาต้นแบบ Starship รุ่นต่าง ๆ ในโรงงานที่ Boca Chica

Youtube ช่อง NASASpaceflight ได้นำเสนอคลิปวิดีโอจากเว็บแคมให้เห็นต้นแบบ Starship SN4 กำลังถูกซ้อนต่อกันอยู่ในอาคารประกอบยานของบริษัท นอกจากนี้ NASASpaceflight.com ได้รายงานว่ายังมีกำแพงกั้นระหว่างต้นแบบรุ่นอื่น ๆ อย่าง SN5 ที่กำลังสร้างขึ้นในโรงงานแห่งนี้เช่นกัน ซึ่งการทำงานของบริษัทในระหว่างการพัฒนา Starship จะประกอบ 2 ต้นแบบจัดเตรียมเอาไว้ เพื่อให้สามารถนำต้นแบบตัวใหม่ขึ้นมาแทนได้อย่างรวดเร็วหากตัวเก่าล้มเหลว

Play video

Elon Musk ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง SpaceX กล่าวว่าต้นแบบในชุดนี้จะสามารถบินไปยังที่ระดับความสูงประมาณ 12.4 ไมล์ (20 กิโลเมตร) และกลับมาลงจอดบนพื้นโลกได้ จนถึงตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าเมื่อไรเราจะได้เห็นต้นแบบ Starship ถูกยิงขึ้นไปจากพื้นดิน ต้องอดใจรออีกนิดเชื่อว่าต้นแบบที่สร้างเตรียมไว้จะถูกยิงขึ้นไปได้สำเร็จอย่างแน่นอน

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส