วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดของ สตีฟ จ็อบส์ ซึ่งถ้าหากเค้ายังมีชีวิตอยู่ล่ะก็… เค้าจะมีอายุครบ 60 ปีในวันนี้
steve_jobs-wide
เชื่อเหลือเกิน ถ้าหากเอ่ยชื่อ สตีฟ จ็อบส์ ขึ้นมา … หลายๆคนคงรู้จักชื่อนี้กันดี โดยเฉพาะสาวก และ ผู้ใช้งาน Apple Product

วันนี้ (24 กุมภาพันธ์) เป็นวันคล้ายวันเกิดของสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งถ้าหากชายผู้นี้ยังมีชีวิตอยู่ เค้าจะมีอายุครบ 60 ปีครับ (จ็อบส์ เกิดวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 1955)

มรดกที่ชายผู้นี้ได้ทิ้งไว้ให้กับชาวโลก และ คนรุ่นหลังได้รู้จัก ก็เช่น เครื่องคอมพิวเตอร์ Mac , เครื่องเล่นเพลงแบบพกพาอย่าง iPod , โทรศัพท์สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone และแท็ปเล็ต iPad เป็นต้น

เนื่องในโอกาสงวันคล้ายวันเกิดของสตีฟ จ็อบส์ ลองดูวิดีโอที่จ็อบส์ได้ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ครั้งแรก ซึ่งน่าจะเป็นช่วงที่คอมพิวเตอร์ Apple II เริ่มเปิดตัวครั้งแรก (ประมาณปี 1977)

Play video

แต่ก่อน Apple อาจต้องพึ่งพาเซเลปอย่าง Dick Cavett ในการออกสื่อ แต่หลังจากนั้น สตีฟ จ็อบส์ ก็แสดงให้เห็นถึงออร่าบางอย่างที่มีเสน่ห์น่าดึงดูดใจ ด้วยบุคลิคที่น่าสนใจของเค้า ประกอบกับที่เค้าสามารถพูดจาในภาษาของวิศวกรให้คนหมู่มากเข้าใจได้ง่ายๆ และยังสามารถอธิบายให้ผู้คนเข้าใจได้อีกว่า ทำไมเค้าถึงอยากจะลงทุนสร้าง personal computer ขึ้นมา นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความเป็นอัจฉริยะของเค้า

ความอัจฉริยะของจ็อบส์นั้น ไม่ได้มีเพียงแค่ความสามารถในการคิดค้น product ดีๆ แต่เค้ายังสามารถพูดให้ผู้คนเข้าใจได้ว่า ทำไมเราถึงต้องสนใจมัน (ความสามารถในการพูด และ การนำเสนอของจ็อบส์เป็นอีกหนึ่งอย่างที่จ็อยส์ทำได้ดีมากๆ)

Screen Shot 2558-02-24 at 9.44.26 PM
ทิม คุ๊ก เองก็ไม่ลืมที่จะอวยพรวันเกิดอดีตเจ้านายของเค้าผ่านทาง Twitter

” Happy Birthday , Steve.”

ด้วยรักและเคารพจากทีมงานแบไต๋ฯครับ 🙂

ที่มา : cultofmac
รูปจาก : fundersandfounders