วันอังคารที่ 21 เมษายน Facebook ได้เปิดเผยผ่านบล็อกว่าจะลงทุน 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ใน Jio Platforms ของอินเดีย ซึ่งจะทำให้ Facebook เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ใหญ่ที่สุดคิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้น 9.99% และเป็นการลงทุนในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของ Facebook

Jio Platforms เป็นบริษัทเทคโนโลยียุคใหม่ที่สร้างสังคมดิจิทัลในอินเดีย โดยได้รวมเอาแอปดิจิตอลของ Jio รวมทั้งระบบนิเวศดิจิทัลและแพลตฟอร์มการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของผู้ให้บริการโทรคมนาคม Reliance Jio Infocomm Ltd. ที่มีผู้ใช้ 388 ล้านรายที่ใช้เวลาไม่ถึง 4 ปีก็สามารถเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย และเป็นบริษัทในเครือของ Jio Platforms

Jio Platforms เป็นบริษัทในเครือ Reliance Industries Limited : RIL กลุ่มบริษัทข้ามชาติสัญชาติอินเดียที่มีสำนักงานใหญ่ในมุมไบซึ่งประกอบธุรกิจทั่วทั้งอินเดียตั้งแต่พลังลังงาน ปิโตรเคมี สิ่งทอ ทรัพยากรธรรมชาติ ค้าปลีก และโทรคมนาคม

ปี 2016 Facebook พยายามเข้าไปมีบทบาทในอินเดียโดยเสนอให้ผู้คนในเขตชนบทของอินเดียเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ฟรี แต่คนอินเดียปฏิเสธเนื่องจากเห็นว่าไม่สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์และบริการออนไลน์ต่าง ๆ ได้ทั้งหมดอย่างเท่าเทียมกัน จึงถูกหน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมแห่งอินเดีย (TRAI) สั่งห้าม

การร่วมเป็นหุ้นส่วนทางการค้าของ Jio Platforms และ Facebook จะเป็นการรวมบริการส่งข้อความ WhatsApp ซึ่งมีผู้ใช้มากกว่า 400 ล้านคนในอินเดียเข้ากับ JioMart แพลตฟอร์มการค้าใหม่ของ Reliance Retail ที่เป็นแหล่งรวมผู้ค้ารายย่อยและหลายล้านร้านค้าเพื่อนำเสนอสินค้าไปสู่ผู้บริโภคชาวอินเดียได้ดียิ่งขึ้นโดยการทำธุรกรรมชำระเงินผ่าน WhatsApp

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส