บรอดแบนด์หรือเทคโนโลยีการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงกำลังเป็นสิ่งที่ต้องการของโลกปัจจุบัน ซึ่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ผู้คนต้องทำงานและเรียนทางไกลจากที่บ้านโดยต้องเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต แต่ยังมีพื้นที่อีกจำนวนมากที่อินเทอร์เน็ตยังเข้าไปไม่ถึง ไม่มีคุณภาพและราคาแพง ดังนั้น SpaceX กำลังเหยียบคันเร่งใช้โอกาสนี้ในการส่งมอบบริการดาวเทียมบรอดแบนด์ด้วย

พุธที่ 22 เมษายน ภารกิจ Starlink 6 ได้ปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์กลุ่มที่ 7 ไปยังอวกาศ ซึ่งทำให้ตอนนี้ SpaceX มีดาวเทียมบรอดแบรนด์แล้วกว่า 400 ดวง ตั้งเป้าว่าปลายปีนี้จะมีมากกว่า 1,000 ดวงและจะเปิดตัวมากกว่า 12,000 ดวงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ในวันเดียวกัน Elon Musk ซีอีโอ SpaceX ได้ทวีตตอบแฟนคลับที่ถามถึงจำนวนการปล่อยดาวเทียม Stalink และการเปิดให้บริการดาวเทียมบรอดแบนด์ในสหรัฐฯ และแคนาดาในสิ้นปีว่า SpaceX จะเริ่มทดสอบรุ่นเบต้าหรือรุ่นทดลองแบบส่วนตัว (ใช้ภายในอย่างไม่เป็นทางการ) ในช่วง 3 เดือนนี้และทดลองใช้สู่สาธารณะราวอีกใน 6 เดือนโดยจะเริ่มต้นทดสอบกับผู้ที่อยู่ทางละติจูดในตอนเหนือ

Musk ยังได้ทวีตตอบแฟนคลับที่ถามถึงเยอรมนีนับเป็นละติจูดทางตอนเหนือด้วยหรือไม่ว่าใช่ ซึ่งหมายความว่าทางตอนเหนือของสหรัฐฯ เลยไปถึงแคนาดาและยุโรปทางตอนเหนืออาจจะได้ลองทดสอบใช้บริการดาวเทียมบรอดแบรนด์

ตุลาคม 2019 SpaceX ได้ขอให้ International Telecommunication Union จัดสรรคลื่นความถี่สำหรับดาวเทียม Starlink ในต่างประเทศอีก 30,000 ดวงและเมื่อรวมกับ 12,000 ดวงที่ผ่านการอนุมัติแล้วโดย Federal Communications Communications ก็จะมีทั้งหมดถึง 42,000 ดวงโดยมีเป้าหมายให้บริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมครอบคลุมทั่วทั้งโลก ซึ่งเมื่อ 23 เมษายน SpaceX ได้ทวีตว่าจะส่งมอบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังสถานที่ที่เน็ตไม่เสถียร ราคาแพง หรือไม่สามารถใช้งานได้อย่างสมบูรณ์

กลุ่มดาวเทียมวงโคจรต่ำที่อยู่ใกล้โลกจำนวนมากของ SpaceX ได้สร้างความวิตกกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการสำรวจทางดาราศาสตร์ ซึ่ง Musk ก็ได้รับรองว่าจะแก้ไขเรื่องที่น่ากังวลเหล่านี้ และยังคงเดินหน้าปล่อยดาวเทียมต่อไป ซึ่งภารกิจ Starlink 7 จะปล่อยดาวเทียมบรอดแบนด์อีก 60 ดวงในพฤษภาคมนี้

ที่มา : cnet

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส