ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในประเทศจีนกว่า 60,000 บัญชี ถูกลบบัญชีผู้ใช้เนื่องจากการตั้งชื่อที่ผิดระเบียบและไม่เหมาะสมเท่าไหร่

Censored-by-Weibo
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศจีนหลายเจ้าทำการลบบัญชีของผู้ใช้งาน เพราะ ชื่อ account ที่ตั้งนั้น ไม่เหมาะสมและไม่เป็นไปตามกฏระเบียบที่วางไว้

รายงานก่อนหน้านี้ ทำให้ทราบว่าทางการจีนจะเริ่มเข้มงวดขึ้นกับอินเตอร์เน็ตและสื่อออนไลน์มากขึ้น เป็นผลให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต อย่าง Alibaba Group Holding Ltd , Tencent Holdings Ltd และ Sina Corp affiliate Weibo Corp เป็นต้น จัดการลบรายชื่อผู้ใช้งานไปแล้วกว่า 60,000 account ได้

เหตุผลที่ต้องลบ account พวกนั้นออกไป เพราะว่า ชื่อที่ตั้งนั้นไปขัดกับนโยบายเรื่องอินเตอร์เน็ตของทางการจีนที่ต้องการให้ผู้ใช้ ใช้ชื่อจริง และลงทะเบียนการใช้งานด้วยชื่อจริง เลี่ยงการตั้งชื่อ accont ที่เป็นสัญลักษณ์ของความรุนแรง และอาจทำให้เข้าใจผิด รวมไปถึงการที่บาง account นั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการก่อการร้ายอีกด้วย

มาตรการนี้สะท้อนให้เห็นถึงความเข้มงวดขึ้นเรื่องการควบคุมการใช้งานอินเตอร์เน็ต ซึ่งมันเริ่มทวีความเข้มงวดตั้งแต่ นายสี จิ้นผิง ขึ้นมาเป็นผู้นำสูงสุดของจีนตั้งแต่ปี 2013

ที่มา : Reuters
รูปจาก : techinasia  | stech3.firstpost