SpaceX ได้สร้างต้นแบบของยานอวกาศ Starship ที่จะบินไปในวงโคจรของโลกด้วยจรวด Super Heavy ที่มีขนาดใหญ่ เมื่อยานไปถึงอวกาศก็จะแยกตัวออกมาจากจรวดแล้วใช้เชื้อเพลิงในถังของมันบินไปสู่ดวงจันทร์หรือดาวอังคาร ส่วนจรวดจะสามารถบินกลับมาลงจอดในแนวตั้งเพื่อใช้ใหม่ได้ ทั้งนี้ SpaceX ได้สร้างต้นแบบไว้หลายรุ่นตั้งแต่ SN1 แล้วมีการปรับปรุงเล็กน้อยไปจนถึงประมาณ SN20 เพื่อให้ได้ Starship V1.0 ที่สมบูรณ์

Starship SN1 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ซึ่งล้มเหลวโดยระเบิดในระหว่างทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลว ต่อมา Starship SN2 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 8 มีนาคมซึ่งสามารถผ่านการทดสอบแรงดันที่อุณหภูมิต่ำและแรงขับของเครื่องยนต์ได้ และสุดท้าย Starship SN3 ได้ถูกทดสอบเมื่อ 3 เมษายนซึ่งล้มเหลวโดยพังลงมาในระหว่างการทดสอบแรงดันด้วยความผิดพลาดในการกำหนดค่าการทดสอบ

27 เมษายน Elon Musk ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SpaceX ได้ทวีตว่า Starship SN4 ได้ผ่านการทดสอบแรงดันไนโตรเจนเหลวแล้ว สรุปง่าย ๆ ว่าเป็นการพิสูจน์ว่า Starship จะสามารถทนต่อแรงดันสูงอย่างพิเศษที่เกิดจากเชื้อเพลิงที่เย็นจัดซึ่งเป็นปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นในอวกาศ ซึ่งได้ผ่านการทดสอบแล้วที่โรงงาน Boca Chica รัฐ Texas

Elon Musk ซีอีโอทวีตว่าขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการทดสอบเครื่องยนต์ภายในไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งปัจจุบัน SpaceX มีเครื่องยนตฺ์ Raptor ที่พร้อมใช้งานอยู่ 3 เครื่อง ดังนั้นหนึ่งในเครื่องยนต์จะถูกนำมาติดตั้งบน Starship SN4 และทำการทดสอบ Static Fire (การทดสอบเผาไหม้เครื่องยนต์ด้วยเชื้อเพลิงมีเทนและออกซิเจนเหลวอย่างเต็มแรงขับ) SN4 อาจจะกระโดดพุ่งออกไป 150 เมตร เพราะยังไม่มีปีก ซึ่งเราจะเห็นปีกใน SN5 และ SN6 และคาดว่าการทดสอบ Static Fire จะเกิดขึ้นได้ไม่เร็วทัน 30 เมษายนนี้

ที่มา : cnn และ nasaspaceflight

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส