พักหลังชีวิตผู้ใช้คอมพิวเตอร์ชักจะอยู่ยากขึ้นทุกที เมื่อ Freeware ที่เคยใช้ได้อย่างสบายใจ รุ่นใหม่ๆ กลับแถมโปรแกรมไม่พึงประสงค์ติดมาด้วย uTorrent ก็เป็นหนึ่งในนั้น

ใน uTorrent เวอร์ชั่นล่าสุดสำหรับวินโดวส์ (3.4.2 build 38913) ได้แถมโปรแกรม Epic Scale เข้ามาในตัวติดตั้งด้วย ซึ่งหน้าที่ของ Epic Scale คือเอาพลังงาน CPU ที่เหลืออยู่ของคอมพิวเตอร์ไปใช้ขุด Bitcoin และแก้ไขปัญหาแบบ Grid Computing ประมาณว่าเอาไปช่วยพยากรณ์อากาศ สร้างแบบจำลองทางฟิสิกส์ ซึ่งก็ฟังเหมือนจะดูดี ได้ช่วยโลก แต่ผู้ใช้กลุ่มหนึ่งก็รายงานเข้ามาว่ามีการติดตั้ง Epic Scale โดยไม่ได้รับอนุญาต เมื่ออัปเดทโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่

แต่ uTorrent และ Epic Scale ก็แถลงยืนยันว่าในกระบวนการติดตั้งจะขึ้นหน้าต่างถามผู้ใช้อย่างชัดเจนว่าต้องการติดตั้ง Epic Scale ด้วยหรือไม่ ซึ่งเว็บไซต์ Trusted Reviews ก็ทดลองติดตั้งใหม่ตั้งแต่ต้น ก็พบว่าขึ้นหน้าต่างแบบนั้นจริง แถมขึ้นให้ติดตั้งโปรแกรมอื่นๆ เสริมจาก uTorrent ตั้ง 3 ตัว

งานนี้จึงอาจจะเกิดจากความผิดพลาด (หรือความตั้งใจ) ให้ผู้ใช้เดิมอัปเดทโปรแกรมแล้วดันมี Epic Scale ติดไปด้วย ซึ่งไม่ว่าจะสาเหตุไหน งานนี้ผู้ใช้จำนวนมากถึงกับสาปส่ง uTorrent และประกาศว่าจะเลิกใช้ โดยหันไปใช้โปรแกรมอื่นๆ เพื่อโหลดบิทต่อไป (ซึ่งก็คงโหลดแต่ของลิขสิทธิ์กันอ่าเนอะ)

สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไมหลังๆ โปรแกรมฟรีแวร์ถึงทำกันแบบนี้ (อันที่ทีมงานเว็บแบไต๋เจ็บใจมากคือตัวติดตั้งของ Sourceforge จากโปรแกรม FileZilla และเว็บ FileHippo ที่ลงโปรแกรม Adware แถมให้ซะได้) ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะบริษัทเหล่านี้ก็ต้องการรายได้มาเพื่อหาเลี้ยงชีพเหมือนกัน ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่งที่ฟรีแวร์ทำออกมาดีพอ ผู้คนก็ไม่สนใจที่จะซื้อหรือสนับสนุนอีกต่อไป คนทำก็อดข้าวตายนั้นเอง เพราะฉะนั้นถ้าใช้โปรแกรมไหนบ่อยๆ ก็ซื้อรุ่น Pro หรือบริจาคเงินให้ผู้พัฒนาบ้างก็ได้นะครับ

ที่มา: The Verge