5 พฤษภาคม ทีมพัฒนาอุตสาหกรรมของ Boeing ในออสเตรเลียได้นำเสนอโดรนต่อสู้ที่เป็นเครื่องบินไอพ่นไร้คนขับ Loyal Wingman ลำแรกให้กับกองทัพอากาศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของต้นแบบที่ได้รับการพัฒนาเป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการพัฒนาขั้นสูงของ Loyal Wingman หรือที่รู้จักกันในชื่อ Boeing Airpower Teaming System (ATS) ที่พัฒนาขึ้นเพื่อตลาดการป้องกันประเทศในทั่วโลก โดยได้ร่วมมือกับกองทัพอากาศออสเตรเลีย (RAAF) และเงินลงทุนในการพัฒนาจากรัฐบาลออสเตรเลีย 25.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Play video

โดรน Loyal Wingman ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการขยายขีดความสามารถของแพลตฟอร์มที่ใช้คนควบคุมและไร้คนควบคุม ซึ่งเป็นโดรนลำแรกที่ได้ออกแบบและผลิตในออสเตรเลียมานานกว่า 50 ปี และเป็นการลงทุนในโดรนที่มากที่สุดนอกสหรัฐอเมริกาของ Boeing

โดรน Loyal Wingman จัดว่าเป็นนวัตกรรมและหัวใจสำคัญในการป้องกันประเทศออสเตรเลียในอนาคต ซึ่งจะติดตั้งอาวุธเพื่อใช้ในการต่อสู้และการปกป้องทรัพย์สิน อย่างเช่น E-7A Wedgetail เครื่องบินเตือนภัยและควบคุมอากาศยานแบบแฝด รวมทั้งใช้ในการป้องกันเครื่องบินรบไอพ่น เช่น F-35A และ F/A-18E/F Super Hornet

โดรนได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมโดยใช้เทคโนโลยี Digital Twins ในการจำลองโครงสร้าง ระบบ ความสามารถและข้อกำหนดในวงจรชีวิตทั้งหมด รวมทั้งใช้ระบบเรซินอินฟิวชันของ Boeing ในการผลิตชิ้นส่วนขนาดใหญ่ (ที่ประหยัดต้นทุน) และประกอบเป็นโดรนด้วยกระบวนการผลิตขั้นสูง

ธุรกิจในด้านป้องกันประเทศกำลังลงทุนในเทคโนโลยีอิสระที่ควบคุมด้วยตนเอง (โดยใช้ AI) เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากกองทัพทั่วโลกต่างมองหาวิธีที่ประหยัดและปลอดภัยสำหรับทรัพยากรของตนมากที่สุด ดังนั้นเชื่อว่าอนาคตสหรัฐอเมริกาและอังกฤษอาจจะสนใจมาเป็นลูกค้าของ Boeing ด้วยก็เป็นได้

ที่มา : boeing และ reuters

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส