Loon เป็นบริษัทภายใต้ Alphabet (Google) ซึ่งดำเนินการเกี่ยวกับการให้บริการอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ชนบทและสถานที่ที่อยู่ห่างไกล โดยใช้บอลลูนลอยฟ้าในระดับชั้นบรรยากาศสทราโทสเฟียร์ที่ระดับความสูง 18 กม. ถึง 25 กม. เพื่อสร้างเครือข่ายไร้สายทางอากาศความเร็วสูง 4G – LTE เริ่มต้น Loon เกิดจากโครงการวิจัย Project Loon ซึ่งพัฒนาโดย X (เดิมคือ Google X)

5 พฤษภาคม Loon ประกาศว่าได้ทำงานร่วมกับ AT&T (ผู้ให้บริการโทรคมนาคม) เพื่อจัดเตรียมบริการบอลลูนอินเทอร์เน็ตให้กับทั่วโลกใช้ในการรับมือกับภัยพิบัติ เนื่องจากคุณไม่อาจคาดเดาได้ว่าภัยพิบัติจะเกิดขึ้นเมื่อใดหรือที่ไหน และเมื่อมีภัยพิบัติเกิดขึ้นแม้ว่าพื้นที่ของคุณจะมีเครือข่ายโทรศัพท์ครอบคลุมก็ตาม แต่ไม่สามารถให้บริการได้ทันทีและต้องกู้ระบบเป็นเวลานาน ดังนั้นบอลลูนอินเทอร์เน็ตของ Loon ที่ติดตั้งได้รวดเร็วกว่าจึงสามารถเข้ามาช่วยได้ และ Loon ประกาศว่าโครงการได้ขยายออกไปทั่วโลกด้วยความร่วมมืออย่างต่อเนื่องกับ AT&T

Loon ได้ผ่านการให้บริการบอลลูนอินเทอร์เน็ตฝ่าวิกฤติภัยพิบัติมาแล้วถึง 2 ครั้งคือ ในปี 2017 เกิดเหตุพายุเฮอร์ริเคนมาเรียถล่มเปอร์โตริโกทำลายล้างระบบการสื่อสารของเกาะเกือบทั้งหมด Loon ได้ร่วมมือกับ AT&T และผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายอื่น ๆ ให้บริการบอลลูนอินเทอร์เน็ตไร้สาย โดยใช้เวลาในการปรับใช้งานและรับรองบริการนานถึง 1 เดือน และต่อมาในปี 2019 เกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวขนาด 8.0 ในเปรู ส่งผลให้โครงสร้างการสื่อสารเสียหาย Loon จึงได้ติดตั้งและให้บริการบอลลูนอินเทอร์เน็ตไร้สายภายในเวลา 48 ชม.

จากประสบการณ์ที่ผ่านมา Loon และ AT&T จึงต้องการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติไว้ล่วงหน้า เมื่อพบกับสถานการณ์ฉุกเฉินก็จะสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว โดยต้องจัดเตรียมองค์ประกอบที่สำคัญ คือ

  • การอนุมัติจากรัฐบาล การรับรองให้บริการ การอนุญาตใช้ความถี่และการรับรองให้บอลลูนบินข้ามประเทศ ซึ่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้มีการรับรองให้บินข้ามประเทศเพิ่มเติมจากเคนยา อูกันดา นามิเบีย คองโก ชาด มาลาวี และเลโซโท แล้วจะขยายไปสู่กว่า 50 ประเทศและทุกภูมิภาค
  • โครงสร้างพื้นฐานภาคพื้นดิน บอลลูนอินเทอร์เน็ตจะต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตกับเครือข่ายหลักบนภาคพื้นดิน ซึ่งขณะนี้ได้ร่วมมือกับ AT&T เรียบร้อยแล้วและจะขยายสู่ผู้ให้บริการทั่วโลกผ่านเครือข่ายของ AT&T
  • การรวมเครือข่ายท้องถิ่น เป็นการรวมเครือข่ายกับผู้ให้บริการในท้องถิ่นเพื่อขยายบริการออกไปสู่ผู้ใช้งาน

ความสัมพันธ์ของ Loon และ AT&T ที่ได้ร่วมมือกันรับในวิกฤติพายุเฮอร์ริเคนมาเรียถล่มเปอร์โตริโกจนสำเร็จ และได้เตรียมความพร้อมขยายบริการไปสู่ประเทศต่าง ๆ เชื่อว่าประสบการณ์การเรียนรู้จากการทำงานร่วมกันมาหลายปี จะส่งผลให้โครงการนี้สำเร็จได้อย่างแน่นอน

ที่มา : loon-for-all

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส