เมื่อคืนวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย Apple ได้เปิดตัว Macbook รุ่นใหม่ที่ต้องบอกว่าปรับปรุงจากรุ่นเดิมไปแทบทุกจุด จนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในโน้ตบุ๊กที่ล้ำที่สุดในโลกแล้ว

MacBook รุ่นนี้ใช้ชื่อสั้นๆ เลยว่า MacBook ไม่ได้มีคำอะไรต่อท้ายอีก ทำให้ตอนนี้แอปเปิ้ลมี MacBook จำหน่ายอยู่ถึง 3 รุ่นหลักคือ MacBook, MacBook Air และ MacBook Pro โดยที่ MacBook ตัวใหม่มีจุดเด่นคือ

ขนาด Mainboard เทียบกับขนาดของตัวเครื่อง พื้นที่ที่เหลือก็ใช้ใส่แบตเตอรี่ทั้งหมดเลย

ขนาด Mainboard เทียบกับขนาดของตัวเครื่อง พื้นที่ที่เหลือก็ใช้ใส่แบตเตอรี่ทั้งหมดเลย

  • เครื่องบางมาก ส่วนที่หนาที่สุดก็บางเพียง 1.31 cm
  • หนักแค่ 920 กรัม
  • หน้าจอ Retina Display ความละเอียด 2304 x 1440 ขนาด 12 นิ้ว ความหนาแน่น 226 พิกเซลต่อนิ้ว
  • ใช้ Intel Core M ทำให้ไม่ต้องมีพัดลมในเครื่อง
  • คีย์บอร์ดปรับปรุงใหม่โดยใช้กลไกรูปแบบผีเสื้อ ทำให้ปุ่มไม่โยกเหมือนคีย์บอร์ดอื่นๆ
  • Trackpad แบบ Force Touch รับรู้แรงกด ทำให้คลิกและกดค้างได้ง่ายขึ้น
  • ออกแบบแผงวงจรใหม่ทั้งหมด ทำให้ขนาดเล็กมาก และใช้พื้นที่ส่วนใหญ่ไปกับการเก็บแบตเตอรี่
  • แบตเตอรี่อยู่ได้ 9 ชั่วโมงสำหรับการท่องเว็บ
USB-C พอร์ตหนึ่งเดียวของตัวเครื่อง

USB-C พอร์ตหนึ่งเดียวของตัวเครื่อง

แต่ส่วนที่ดูจะเป็นปัญหามากที่สุดสำหรับ MacBook รุ่นใหม่ตัวนี้คือการที่ทั้งเครื่องมีพอร์ต USB-C (คือพอร์ตแบบใหม่ ที่สามารถเสียบทางไหนก็ได้เหมือน lighting) มาให้แค่พอร์ตเดียว แล้วทำหน้าที่ทุกอย่างในเครื่อง ตั้งแต่ชาร์จไฟ ต่อ USB ต่อจอภาพ แม้กระทั้งการเสียบ USB ธรรมดาให้กับ Macbook รุ่นใหม่นี้ยังต้องใช้สายต่อที่ต้องซื้อเพิ่มในราคา 690 บาท แต่ถ้าอยากได้สายเส้นเดียว ที่ทำให้เสียบไฟ ต่อ HDMI และต่อ USB ได้ในเวลาเดียวกัน ก็ต้องเสียเงินซื้ออีก 2,990 บาท

พอร์ตเดียวนี้ทำหน้าที่ทุกอย่าง

พอร์ตเดียวนี้ทำหน้าที่ทุกอย่าง

สำหรับ MacBook รุ่นนี้มีให้เลือก 3 สีคือ ทอง, เทาอวกาศ และขาวเงินเหมือน iPhone นะครับ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 43,900 บาท สำหรับรุ่นที่ได้ SSD ความจุ 256 GB และ Core M ความเร็ว 1.1 GHz ส่วนรุ่นใหญ่คือ 54,900 บาท จะได้ SSD ความจุ 512 GB และ Core M ความเร็ว 1.2 GHz โดยจะเริ่มจำหน่ายในไทยเร็วๆ นี้

keyboard

MacBook Air และ MacBook Pro ก็ได้รับการปรับปรุงด้วย

นอกจาก MacBook ตัวใหม่ที่เป็นไฮไลท์ของงานวันนี้แล้ว Apple ยังได้ประกาศสั้นๆ ถึงการปรับปรุง MacBook Air และ Pro รุ่นดั้งเดิมด้วย โดย MacBook ทั้ง 2 รุ่นนี้จะปรับ CPU เป็น Intel Core i รุ่นที่ 5 Broadwell ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม พร้อมปรับหน่วยประมวลผลกราฟฟิคเป็น Intel Graphic 6xxx ด้วย และปรับปรุงไปใช้ ThunderBolt 2

ในส่วนของ MacBook Pro ยังได้รับการปรับปรุง Trackpad ใหม่ เพิ่มความสามารถในการตรวจจับแรงกดเข้าไปเหมือน MacBook อีกด้วย

สรุป MacBook ตัวใหม่น่าตื่นเต้นและน่าผิดหวัง

ราคาของอุปกรณ์เสริม USB-C ที่แอบปวดร้าว

ราคาของอุปกรณ์เสริม USB-C ที่แอบปวดร้าว

MacBook รุ่นใหม่ของแอปเปิ้ลถือเป็นงานวิศวกรรมชั้นเลิศที่สร้างโน้ตบุ๊กที่ก้าวล้ำที่สุดตัวหนึ่งในตลาดออกมาได้ แต่ประสบการณ์จาก MacBook Air ตัวแรกก็ไม่ได้สอนอะไรกับแอปเปิ้ลเท่าไหร่ ว่าการที่มีพอร์ตเดียว มันสร้างความลำบากให้กับผู้ใช้มากขนาดไหน เว็บแบไต๋จึงแนะนำผู้ใช้ดังนี้ครับ

  • สำหรับคนที่ใช้งานแค่เล่นเน็ต พิมพ์เอกสาร MacBook ก็ตอบโจทย์ แต่จะลำบากหน่อยตอนต้องเสียบอุปกรณ์เสริม และลำบากกับ CPU ที่มีประสิทธิภาพต่ำ
  • สำหรับคนที่ต้องการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานทั่วๆ ไป ทำทุกอย่างที่คอมพิวเตอร์ควรจะทำได้ MacBook Air ก็ยังเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าครับ ทั้งพอร์ตน้อยกว่า CPU ประสิทธิภาพสูงกว่า
  • สำหรับคนที่ต้องการทำงานกราฟฟิค/ครีเอทีฟ ก็เลือกได้ทั้ง MacBook และ MacBook Pro เพราะมีจอประสิทธิภาพสูงเหมือนกัน แต่ปัญหาด้านประสิทธิภาพของ Core M ก็น่าจะหันไปเทคะแนนเลือก MacBook Pro ดีกว่านะครับ

Play video

ข้อมูลเพิ่มเติม: Apple