ข่าวสั้นๆ น่าชวนหัว แต่สำหรับผู้ใช้ Panda Antivirus คงขำไม่ออก เมื่อเร็วๆ นี้ค่ายป้องกันไวรัสจากสเปน (ใช่ครับ Panda Antivirus เป็นบริษัทจากสเปน ไม่ใช่จีนนะ) ออกฐานข้อมูลไวรัสใหม่ ที่ดันจับไฟล์ของตัวเองและของวินโดวส์ว่าเป็นไวรัสซะอย่างนั้น :0

เมื่อวันพุธที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา Panda Antivirus ได้อัปเดทฐานข้อมูลไวรัสตามปกติ แต่ที่ผิดปกติก็คือฐานข้อมูลชุดใหม่ล่าสุดนี้มีปัญหาโดยเฉพาะกับชุดโปรแกรม Panda รุ่นปี 2015 และ Panda Free AV ทำให้ตรวจจับไฟล์อย่าง psanmodrep.dll และ alertsmanager.dll ของโปรแกรม Panda เองว่าเป็นไฟล์อันตราย และย้ายไฟล์ที่ตรวจจับได้เข้าห้องกักกันโดยอัตโนมัติ ผลก็คือทำให้คอมพิวเตอร์ไม่สามารถต่ออินเทอร์เน็ตได้ และไม่เสถียร

หลังจากปล่อยอัปเดทผิดพลาดได้ไม่นาน Panda ก็รีบออกมาแถลงขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น พร้อมเตือนให้ผู้อัปเดทไปแล้วอย่าเพิ่งรีเซ็ตเครื่อง (จะห้ามทันได้กี่คนหนอ) ให้รออัปเดทตัวใหม่มาแก้ปัญหาก่อน ซึ่งเมื่อเช็คจนไม่มีปัญหาแล้วก็สามารถใช้งานเครื่องได้ตามปกติ ส่วนคนที่รีเซ็ตเครื่องจนมีปัญหาไปแล้ว ทาง Panda Antivirus ก็ออกโปรแกรมและคำแนะนำในการแก้ไขมาแล้ว ก็เข้าไปศึกษาและแก้ไขกันได้ครับ

งานนี้ Panda Antivirus นอกจากจะเสียหน้าแล้ว ยังน่าจะเสียลูกค้าไปพอสมควรเลย โดยเฉพาะลูกค้าองค์กร ที่ระบบอยู่ของมันดีๆ ดันสร้างเรื่องปวดหัวให้ต้องเข้าไปซ่อมซะอย่างนั้น เฮ้อ

ที่มา: The Register