บริษัท Boring ของ Elon Musk ได้ขุดเจาะอุโมงค์ใต้ดินของศูนย์การประชุมลาสเวกัสเส้นที่สองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นการสิ้นสุดการดำเนินงานในเฟสแรกของโครงการมูลค่า 52.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คือการขุดเจาะอุโมงค์ทั้ง 2 ด้านเพื่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรับส่งผู้เยี่ยมชมงานในศูนย์การประชุมจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง ซึ่งอุโมงค์เส้นแรกได้ขุดเสร็จสิ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เฟสต่อไปจะเป็นการสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารบนพื้นดินที่ปลายอุโมงค์ทั้งสองข้างให้เสร็จสิ้น ตลอดจนสร้างสถานีที่สามอยู่ใต้ดินในส่วนตรงกลางของระบบ และระบบขนส่งมวลชนจะมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Convention Center Loop (ลูปศูนย์การประชุม) ซึ่งยังคงยึดเวลาการเปิดตัวสู่สาธารณชนในเดือนมกราคม 2021 ตรงกับงาน CES (Consumer Electronics Show) หรืองานแสดงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในครั้งต่อไป

เมื่อเสร็จสมบูรณ์ ระบบขนส่งมวลชนจะเป็นโครงการขนส่งเชิงพาณิชย์แห่งแรกของบริษัท Boring ที่เปิดดำเนินการ ซึ่งถัดมาจากอุโมงค์ทดสอบที่สำนักงานใหญ่ของ SpaceX ใน Hawthorne รัฐแคลิฟอร์เนีย ตามแผนระบบลูปจะสามารถเคลื่อนย้ายผู้คนด้วยยานพาหนะของ Tesla ผ่านอุโมงค์ได้มากกว่า 4,000 คนต่อชั่วโมง ซึ่งรวดเร็วกว่าการเดินข้ามซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาที แต่ถ้าเปลี่ยนมาโดยสารผ่านระบบลูปจะใช้เวลาน้อยกว่า 2 นาที

Steve Hill ซีอีโอและประธานของศูนย์การประชุมลาสเวกัส (Las Vegas Convention and Visitors Authority) เปิดเผยว่าระบบลูปจะบรรจุผู้โดยสารไว้ในรถยนต์ Model 3s, Model Xs และรถรางที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม Model 3 ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้พอดีระหว่าง 12 และ 16 คน โดยจะขับเคลื่อนด้วยตนเอง (ไร้คนขับ) ไปตามรางและมีเซนเซอร์วางอยู่ที่อุโมงค์ แต่ในช่วงเริ่มต้นจะมีผู้ขับขี่ช่วยควบคุมรถจนถึงจุดที่มั่นใจว่าปลอดภัยแล้วก็จะให้รถขับขี่ด้วยตนเอง

โครงการนี้ไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่ถ้างาน CES 2021 ถูกยกเลิกหรือล่าช้า ระบบลูปก็จะเลื่อนไปเปิดแสดงต่อสาธารณชนในงานแสดงสินค้าที่จะมีขึ้นในรอบถัดไป (แต่ถ้ามีรถยนต์ใช้แค่หนึ่งหรือสองคันในระหว่างนี้จะนำมาใช้ขนส่งพนักงานของศูนย์ประชุมไปก่อน)

ระบบลูปไม่ได้มีไว้สำหรับการขนส่งสาธารณะที่ใครจะมาใช้ก็ได้ แต่จะให้บริการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้เข้าเยี่ยมชมงานในศูนย์ประชุมได้ฟรี ซึ่งโครงการนี้ศูนย์ประชุมได้ทุ่มงบถึง 52.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และจนถึงตอนนี้บริษัท Boring ได้ใช้เงินต้นทุนไปแล้วที่ 48.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Hill กล่าวเพิ่มเติมว่าจะใช้เวลาระหว่างที่อุโมงค์เสร็จสมบูรณ์เปิดให้สาธารณชนเข้าทดสอบเทคโนโลยี (แต่จะไม่ให้ผู้เข้าร่วมในงานของศูนย์ประชุมเข้าชมการแสดงกระบวนการทดสอบ) และจะหาวิธีใช้เทคโนโลยีของบริษัท Boring โดยการช่วยสนับสนุนให้เป็นตัวเลือกของการขนส่งรูปแบบอื่น ๆ ในเมืองลาสเวกัสต่อไปเพื่อรองรับการเติบโตของเมืองและการท่องเที่ยว

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส