15 พฤษภาคม TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co) บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน ได้ยืนยันว่าจะสร้างชิปซีรีส์ A ให้กับ Apple โดยได้วางแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตชิปขั้นสูงในรัฐ Arizona ประเทศสหรัฐอเมริกา

โรงงานแห่งนี้จะสร้างชิปทรานซิสเตอร์ 5 นาโนเมตรให้กับ TSMC ซึ่งบริษัทรายงานว่าได้ทดสอบกับลูกค้าที่ไต้หวันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โรงงานแห่งนี้จะสร้างงานขั้นสูงกว่า 1,600 ตำแหน่ง การก่อสร้างโรงงานจะเริ่มขึ้นในปี 2021 และการผลิตจะเริ่มขึ้นในปี 2024 ซึ่งค่าใช้จ่ายของโรงงานทั้งหมดจะอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2021 จนถึง 2029 รวมทั้งบริษัทได้ดำเนินการก่อสร้างโรงงานแล้วในเมืองคามาสของรัฐวอชิงตัน และศูนย์การออกแบบในเท็กซัสและแคลิฟอร์เนีย

ยังไม่แน่ชัดว่า TSMC ได้การสนับสนุนทางการเงินจากรัฐหรือรัฐบาลกลางหรือไม่ แต่สำนักข่าว The Wall Street Journal (WSJ) รายงานว่ารัฐและการพาณิชย์ของรัฐได้มีส่วนในแผนนี้ด้วย แต่ TSMC ไม่ได้ผลิตชิปสำหรับ Apple เท่านั้นเพราะยังมีลูกค้ารายสำคัญอย่าง Nvidia และ Huawei อีกด้วย

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่าโรงงานผลิตชิปของ TSMC นั้นมีราคาแพงเพราะต้องทุ่มทุนถึง 17,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ในเมืองไถหนันของไต้หวัน ซึ่งได้กำหนดให้เริ่มผลิตชิ้นส่วนของ iPhone ในปีนี้ และเดือนที่ผ่านมามีข่าวลือหนาหูว่า Apple กำลังทำการผลิต Mac ด้วยชิปของตัวเองแทนที่จะพึ่งพาชิปของ Intel โดยจะใช้เทคนิคการผลิตขนาด 5 นาโนเมตรซึ่งตรงกับโรงงานของ TSMC ที่จะมาตั้งในรัฐ Arizona ประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างพอดี

ที่มา : theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส