YouTube เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่สำหรับผู้ใช้งานที่ชื่นชอบการรับชม YouTube เป็นชีวิตจิตใจจนรบกวนเวลานอนของเราเอง โดยฟีเจอร์ใหม่นี่คือฟีเจอร​์ “เตือนผู้ใช้งานให้หลับนอน” เพื่อไม่ให้ใช้งาน YouTube นานจนเกินไปนั่นเองครับ

ฟีเจอร์เตือนให้เข้านอนนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการแจ้งเตือน “Take a break” หรือกลุ่มการแจ้งเตือนให้หยุดพักการใช้งานบ้าง โดย YouTube ได้เริ่มใช้การแจ้งเตือนในลักษณะนี้ตั้งแต่ปี 2018

เป้าหมายในการออกแบบฟีเจอร์ดังกล่าวเพื่อให้ผู้คนมีระยะห่างจากจอมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่ผู้คนต่างหันมาใช้งานโทรศัพท์ โน้ตบุ๊ก หรืออุปกรณ์ที่มีจอกันมากขึ้น โดยในช่วงสามปีที่ผ่านมา YouTube รายงานว่ามีการแจ้งเตือนให้ผู้ใช้งานหยุดพักมากถึง 3 พันล้านครั้งเลยทีเดียว

สำหรับ Bedtime Reminders หรือการแจ้งเตือนให้เข้านอนนั้น ผู้ใช้งานสามารถตั้งเวลาที่เจาะจงเพื่อให้ YouTube แจ้งเตือนให้เข้านอนได้ โดยผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการแจ้งเตือนให้แทรกขึ้นมาระหว่างวิดีโอหรือแจ้งหลังรับชมวิดีโอจบได้อีกด้วย

YouTube ระบุว่า ฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นสามารถใช้งานได้ทันทีทั้งบน iOS และ Android แต่กว่าจะรองรับผู้ใช้งานทั่วโลกก็คงต้องรออัปเดตกันหน่อยนะครับ

อ้างอิง The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส