คนที่รักด้านเทคโนโลยีอวกาศและติดตามโครงการต่าง ๆ ของ SpaceX จะเรียนรู้แค่ดูผ่านข่าวบนหน้าจอคงจะน้อยเกินไป เพราะตอนนี้คุณสามารถรู้ได้ลึกกว่านั้นผ่านกระทู้ของ Reddit AMA ในวันเสาร์ที่ 6 มิถุนายน เวลา 3 PM ET (เวลาในไทย 2.00 น. วันอาทิตย์) โดยทีมพัฒนาซอฟต์แวร์ตัวจริง 6 คนของ SpaceX มาตอบทุกคำถามเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ที่ใช้ในโครงการปล่อยแคปซูล Crew Dragon และดาวเทียมบรอดแบนด์ Starlink

ถ้าดูเวลาตอนนี้ก็คงล่วงเลยการตอบคำถามสด ๆ กันไปแล้ว แต่พอเข้าไปอ่านย้อนหลังก็ได้ความรู้อะไรเพิ่มขึ้นจริง ๆ อย่างเช่น คำถาม ซอฟต์แวร์ควบคุมจรวด Falcon 9 และแคปซูล Crew Dragon เขียนด้วยภาษาโปรแกรม C หรือ C++? เขียนแบบ Procedural, OOP, ฟังก์ชัน หรือรวมกัน ? คำตอบ คือ ใช้ภาษา C++ แบบ OOP ใช้ไลบรารีมาตรฐานและโอเพ็นซอร์สทั่วไป รวมทั้งไลบรารีอื่น ๆ เพิ่มเติม นอกจากนี้ยังเขียนไลบรารีของตัวเองเพื่อสามารถควบคุมโค้ดได้

อีกหนึ่งตัวอย่าง คำถาม การแสดงผลบนหน้าจอของ Crew Dragon รันอยู่บน Chromium และ JS ใช้ Reactive Library ใช่หรือไม่ ? พัฒนาเองหรือใช้ไลบรารี/เฟรมเวิร์กที่มีอยู่ ? คำตอบ คือ ทีมใช้ Chromium และ Reactive Library ที่พัฒนาขึ้นเอง ใครอยากได้ความรู้เพิ่มเติมลองเข้าไปอ่านได้ที่ r/spacex

Reddit เป็นเว็บรวบรวมข่าวสาร จัดอันดับข้อมูลออนไลน์ และเว็บสนทนาของคนอเมริกัน ซึ่งจะมีกระทู้ที่เรียกว่า AMA sessions หรือเรียกว่า Reddit AMA (Ask Me Anything) สำหรับการสัมภาษณ์แบบถามและตอบกันสด ๆ เพื่อให้เจ้าของกระทู้หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้กับสาวกหรือผู้ติดตาม

SpaceX มี AMA sessions ไม่บ่อยนัก แต่ก็มีครั้งสำคัญที่นับว่าเป็นการอภิปรายที่คุ้มค่า เมื่อ Elon Musk ซีอีโอ SpaceX ได้มาแช็ตสนทนาผ่าน Reddit เกี่ยวกับ BFR (Big Falcon Rocket) เมื่อปี 2017 ซึ่งหมายถึง Starship นั่นเอง ซึ่ง Musk คุยว่าเขาได้สัมผัสทุกอย่าง ตั้งแต่การออกแบบเครื่องยนต์ไปจนถึงวิสัยทัศน์การไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร

ที่มา : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส