ทุกวันนี้อาจจะมีแอปสำหรับการติดตั้งฟอนต์บน iOS และ iPadOS หลายตัวแล้ว หลังจากที่ Apple เพิ่มการรองรับการติดตั้งฟอนต์เพิ่มเติมตั้งแต่ iOS 13 เป็นต้นมา แต่แอปต่าง ๆ ก็มักจะมีการจำกัดอะไรบางอย่าง มีการซื้อภายในแอป หรือมีโฆษณาติดแอปด้วยอยู่ดี

ล่าสุด Icon Factory ได้ร่วมมือกับ Manolo Sañudo ผู้พัฒนาแอป xFonts แอปติดตั้งฟอนต์เดิม เพื่อพัฒนาแอปให้มีโฟลวดียิ่งขึ้น โดยจะออกมาในชื่อใหม่ Fontcase ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่กี่วันนี้เอง ซึ่งเป็นการอัปเกรดจาก xFonts แทน จึงปล่อยมาในเวอร์ชัน 2.0

โดยแอป Fontcase นี้ มีการทำงานที่คล้าย ๆ กับแอปติดตั้งฟอนต์ที่มีอยู่ใน App Store อยู่แล้ว คือสามารถติดตั้งฟอนต์เพิ่มเติมได้เองด้วยการดาวน์โหลดฟอนต์มาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือบริการฝากไฟล์บน Cloud ต่าง ๆ เช่น iCloud Drive หรือ Dropbox และที่สำคัญแอปนี้ฟรี ไม่มีโฆษณาให้รบกวนสายตาอีกต่อไป

อีกหนึ่งจุดที่ผู้พัฒนาเน้นย้ำคือแอปนี้จะเปิดเป็น Open Source ให้นักพัฒนาหรือผู้ใช้สามารถเข้าไปดูได้ว่าตัวแอปมีการทำงานอย่างไรบ้าง เพื่อความเชื่อถือและความสบายใจของผู้ใช้งาน เพราะนักพัฒนาต้องการให้ความสำคัญกับ “ความปลอดภัย” เนื่องจากต้องมีการติดตั้งและอนุญาต Configuration Profile ที่จะทำให้นักพัฒนาที่ประสงค์ร้ายสามารถโจมตีอุปกรณ์ของผู้ใช้ได้

Fontcase

ผู้ใช้สามารถ iOS และ iPadOS สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้แล้ววันนี้ที่ App Store ฟรี ไม่มีโฆษณาแอบแฝง

ที่มา : iconfactory

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส