เรื่องนี้คงเป็นบทเรียนคลาสสิกอีกกรณีหนึ่งเป็นอย่างดี หลังเกิดเหตุการณ์ชายอังกฤษทำการหนีออกจากคุกได้สำเร็จ โดยอาศัยเทคนิคเพียงแค่การปลอมอีเมลมาหลอกเจ้าหน้าที่ห้องขังเท่านั้น

ผู้ต้องขังสุดแสบรายนี้มีชื่อว่า Neil Moore ชายหนุ่มวัย 28 คนนี้โดนโทษจำคุกฐานต้มตุ๋นหลอกลวง และเขาก็ไม่ทิ้งลายจริงๆ แม้อยู่ในคุกหลังใช้โทรศัพท์มือถือที่เขาลักลอบนำเข้าไปในเรือนจำทำการสมัครอีเมลโดยปลอมชื่อเป็นเจ้าหน้าที่ศาล แล้วส่งอีเมลหาเจ้าหน้าที่เรือนจำเพื่อสั่งปล่อยตัวเองออกจากที่คุมขัง

ว่าด้วยเรื่องของเทคนิคการปลอมอีเมลในครั้งนี้ Moore ถึงกับเปิดเว็บไซต์ปลอมโดยจด domain name ให้คล้ายคลึงกับเว็บไซต์ทางการของศาล (ในการนี้เขาได้ใช้ชื่อของเจ้าหน้าที่สืบสวนรายหนึ่งทำการจด domain name พร้อมระบุที่อยู่ติดต่อเป็นที่อยู่ทางไปรษณีย์ของศาลเองเพื่อเปิดเว็บไซต์ดังกล่าว) จากนั้นก็ใช้ชื่อของเลขานุการอาวุโสของศาล ทำการส่งอีเมลจากเว็บดังกล่าวถึงเจ้าหน้าที่เรือนจำ เนื้อหาของอีเมลที่ว่านั้นได้อธิบายขั้นตอนการปล่อยตัวเขาเองออกจากเรือนจำ

และงานนี้เจ้าหน้าที่เรือนจำก็โดนต้มซะเปื่อยยุ่ย จัดการปล่อยตัวนาย Moore ตามที่ว่าไปเมื่อวันที่ 10 มีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่เรื่องจะมาแดงในอีก 3 วันให้หลังเมื่อทนายความของ Moore ได้มาติดต่อขอพบลูกความก่อนจะพบว่าเจ้าตัวไม่อยู่ซะแล้ว

อย่างไรก็ตาม จอมตุ๋นตัวป่วนได้ตัดสินใจเข้ามอบตัวอีกครั้งในวันที่ 16 มีนาคม หลังหนีออกจากห้องขังไปได้สำเร็จนาน 6 วัน

ข่าวนี้คงเป็นอุทธาหรณ์สำคัญสำหรับหน่วยงานรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบุคลากรในแวดวงยุติธรรม ทั้งเรื่องที่ต้องเข้มงวดเรื่องการใช้อุปกรณ์สื่อสารของผู้ต้องขัง รวมทั้งเรื่องการตรวจสอบความถ่องแท้ของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหลายอย่างถี่ถ้วน

ที่มา – BBC