Elgato ผู้ผลิตอุปกรณ์ถ่ายทอดสดบนโลกออนไลน์ที่เหล่านักสตรีมทั้งหลายต่างรู้จักกันดี นั่นก็คือ Elgato HD60 S อุปกรณ์การ์ดจับภาพสำหรับไลฟ์สตรีมให้กับเกมคอนโซลหรือสมาร์ตโฟนที่ใช้เล่นเกม, Key Light อุปกรณ์จัดแสง, Green Screen ฉากหลังสำหรับซ้อนภาพวิดีโอ และ Stream Deck อุปกรณ์สนับสนุนในการไลฟ์สตรีมโดยมีปุ่มที่ใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับสั่งงานโปรแกรมสตรีมได้อย่างมืออาชีพ แค่นี้ยังไม่พอเพราะล่าสุด Elgato ได้ออกผลิตภัณฑ์ในหมวดไมโครโฟน คือ Wave 1 และ Wave 3 สำหรับการสตรีมโดยเฉพาะ

Elgato Wave 3 เป็นไมโครโฟน USB ที่เหมาะสำหรับนักสตรีมเกมและนักจัดรายการหรือพอดแคสต์ มีรูปแบบการรับเสียงแบบ Cardioid (รับเสียงจากทางด้านหน้าได้ดีที่สุด) คุณภาพเสียงสามารถตอบสนองความถี่ 70Hz – 20kHz มีความลึก 24 บิตและ Sample rate สูงสุด 96kHz ใช้งานได้ง่ายด้วยปุ่มควบคุมด้านหน้าเพียงปุ่มเดียวที่ใช้ได้ทั้งปรับระดับเสียงของไมค์ ระดับเสียงหูฟัง และมิกซ์เสียงระหว่างไมค์กับเสียงจากคอมพิวเตอร์ รวมทั้งมีไฟ LED บอกระดับเสียง และด้านบนจะมี Capacitive mute button หรือปุ่มปิดเสียงแบบไร้สัมผัสเพื่อต้องการปิดเสียงได้อย่างฉับไว

Wave 3 มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. และพอร์ต USB-C พร้อมสาย USB-C ที่แปลงเป็น USB-A มีขาไมค์แบบตั้งโต๊ะพร้อมการถ่วงน้ำหนักตั้งได้อย่างมั่นคงหรือจะถอดไปติดตั้งกับขาไมค์บูมหรือขาตั้ง Multi Mount ก็ได้ แต่ไม่มีแผ่นกันเสียง (Pop Filter) มาให้ ถ้าคุณอยากได้ Elgato มีขายให้ติดตั้งเพิ่มเติมได้

นอกจากนี้ยังมีโปรแกรม Wave Link (ดาวน์โหลดได้ฟรี) ช่วยในการมิกซ์เสียงได้ถึง 9 แชนเนลทั้งบน macOS และ Windows และใช้เทคโนโลยี Clipguard เมื่อมีเสียงดังแทรกเข้ามาจนระดับอินพุตสูงสุดก็จะสร้างสัญญาณเสียงระดับต่ำเข้ามาแทน รวมทั้งสามารถให้เสียงหลังจากการมิกซ์ออกเป็น 2 เอาต์พุตสำหรับคุณและผู้ชมได้อิสระจากกันและทำงานร่วมกับ Stream Deck ควบคุมการสตรีมได้อย่างสมบูรณ์แบบ สุดท้ายก็คือราคาอยู่ที่ 159.99 USD จัดว่าไม่แพงสำหรับไมค์คุณภาพสำหรับงานไลฟ์สตรีม

ที่มา : elgato, pcmag และ cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส