บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Canalys ได้เปิดเผยรายงานล่าสุด ระบุว่า ตลาดสมาร์ตวอตช์ทั่วโลกมีแนวโน้มเติบโตขึ้น โดยสมาร์ตวอตช์ทั่วโลกมียอดจำหน่ายในไตรมาสที่ 1 ประจำปี 2020 เพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา แม้จะเกิดวิกฤติ COVID-19 ที่ส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้าน รวมถึงการผลิตและการส่งออกด้วย

รายงานดังกล่าวระบุว่า Apple มียอดจำหน่ายสูงสุด อยู่ที่ 5.2 ล้านเรือน (จาก Apple Watch หลายรุ่นรวมกัน) ซึ่งคิดเป็นส่วนแบ่งตลาดถึง 36.3% แต่กลับมียอดจำหน่ายน้อยลง 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

ตามมาด้วย Huawei ซึ่งมียอดจำหน่ายอยู่ที่ 2.1 ล้านเรือน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 14.9% โดยมีการเติบโตขึ้น 113% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน

อันดับที่ 3 คือ Samsung ซึ่งมียอดจำหน่าย 1.8 ล้านเรือน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 12.4% และมีการเติบโตขึ้น 46%

รองลงมาคือ Garmin ที่มีส่วนแบ่งตลาด 7.3% และเติบโตขึ้น 39% ส่วน Fitbit นั้นมีส่วนแบ่งตลาดที่ 6.2% และมียอดจำหน่ายน้อยลง 21%

Smartwatch Global Shipment Q1 2020

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวยังได้ระบุว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ยอดจำหน่ายจากฝั่งอเมริกาเหนือ มีจำนวนน้อยกว่า 1 ใน 3 ของยอดจำหน่ายทั้งหมด โดย Apple Watch มียอดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาและยุโรปค่อนข้างคงที่ ซึ่งทาง Canalys ได้วิเคราะห์ตลาดอเมริกาเหนือนั้น เน้นไปที่หูฟังไร้สายอย่าง AirPods มากกว่า

ส่วนตลาดประเทศจีนนั้น มียอดจำหน่ายสมาร์ตวอตช์เพิ่มขึ้นสูงสุด อยู่ที่ 66% โดยสมาร์ตวอตช์ที่รองรับ Cellular ของ Apple และ Xiaomi นั้น มีการเชื่อมต่อในประเทศจีนสูงสุด และคาดว่าตลาดประเทศจีนจะยังคงเติบโตต่อไปปี 2020 นี้ โดยยอดจำหน่ายจากแบรนด์ของประเทศจีนเองอย่าง Xiaomi, Huawei และ OPPO จะเพิ่มสูงขึ้น

ข้อมูลอ้างอิง : gsmarena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส