Algoriddim ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ Neural Mix อยู่ในแอป Djay Pro AI บน iOS สำหรับช่วยในการแยกเสียงจังหวะ เครื่องดนตรี และเสียงร้องที่เป็นองค์ประกอบในเพลงออกมาอยู่ต่างแทร็กกันได้ทันทีโดยการแยกผ่านคลื่นเสียง ซึ่งคุณจะได้เสียงที่แยกจากกันคล้ายกับเสียงที่แยกส่วนอยู่ในไฟล์เพลงรูปแบบ Stem

Neural Mix ช่วยให้คุณสามารถแยก เล่น และรีมิกซ์แต่ละแทร็กขององค์ประกอบเสียงที่แยกออกมาจากเพลงได้แบบเรียลไทม์ เพื่อช่วยให้คุณสร้างแนวเพลงใหม่ในสไตล์ของตัวเอง เช่นเบาเสียงนักร้องลงแล้วพ่นเสียงแร็ปของคุณลงไป หรือจะเบาเสียงดนตรีบางชิ้นในบางช่วงเพื่อเน้นเสียงสแคตช์แผ่นก็แล้วแต่ไอเดียทางดนตรีของแต่ละคนที่จะเติมแต่งลงไป

ฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นโดยการใช้ชิป Bionic ของ Apple ที่สามารถประมวลผลแยกเสียงได้เหมือนสมองของมนุษย์และใช้เฟรมเวิร์ก Core ML ของ Apple เพื่อรวมแมชชีนเลิร์นนิงให้เข้าไปทำงานอยู่ในแอป จึงสามารถใช้สมาร์ตโฟน ดนตรี และ AI มาสร้างสรรค์ผลงานเพลงของคุณให้เป็นไปได้ตามที่ใจต้องการ

Neural Mix ใช้ได้กับอุปกรณ์ตั้งแต่ iPhone, iPad และ iPod touch ที่รองรับ iOS 12 ขึ้นไป แต่เพื่อประสิทธิภาพในการใช้งานขอแนะนำให้ใช้กับ iPad Pro 12.9 พร้อมชิป Bionic A12Z หรือ iPhone 11 ซีรีส์ที่มี A13 เพราะว่า Neural Mix นั้นต้องการพลังในการประมวลผล และใครที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอป Djay ได้ฟรี แต่จะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์ pro ที่มี NeuralMix ได้โดยต้องจ่ายค่าสมาชิกรายเดือน 5 USD ( 156 บาท)

ที่มา : algoriddim, engadget และ theverge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส