วันนี้ Apple เปิดตัว macOS Big Sur ในงานคีย์โน้ต WWDC 2020 อัปเกรดทุกอย่างแม้กระทั่งหน้าตา พร้อมอัปเกรด Safari ทรงพลังมากยิ่งขึ้น

macOS Big Sur

การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะเป็นการอัปเดตเพื่อยกขีดความสามารถให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้น และมีดีไซน์ที่ดูทันสมัยและสะอาดขึ้น

อัปเกรดด้านดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุด

macOS Big Sur

ใน macOS Big Sur นี้ จะมีการออกแบบหน้าตาใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ไอคอนแอป ไปจนถึงส่วนต่าง ๆ บนหน้าจอ

macOS Big Sur

แถบด้านบนสามารถปรับเปลี่ยนได้ มาพร้อมกับ Control Center ที่จะนำแถบควบคุมต่าง ๆ ให้ผู้ใช้สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ได้ง่าย ๆ จากหน้าเดสก์ท้อปเลย และ Notification Center ที่ออกแบบมาคล้าย ๆ กับบน iOS และ iPadOS พร้อมรวมวิดเจ็ตเข้ามาอยู่ในนี้ด้วยเช่นกัน

macOS Big Sur

Safari เวอร์ชันใหม่ เน้นความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

Safari สามารถทำงานได้เร็วว่า Chrome ถึงกว่า 50% และมีการอัปเกรดดีไซน์ใหม่ให้ผู้ใช้สามารถสลับแท็บไปมาได้ง่ายขึ้น โดยสามารถแสดงพรีวิวของแท็บนั้นก่อนได้ โดยการวางเมาส์ไว้บนแท็บนั้น ๆ

macOS Big Sur

นอกจากนี้ Safari ยังสามารถปรับแต่งสิ่งต่าง ๆ ได้ตามความต้องการของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถเป็นภาพพื้นหลัง รวมถึงในส่วนต่าง ๆ เช่น Reading List และแท็บ iCloud สามารถแปลภาษาเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อัตโนมัติถึง 7 ภาษา และยังสามารถดาวน์โหลดส่วนขยายเพิ่มเติมจาก Mac App Store เพื่อเพิ่มความสามารถให้กับ Safari ได้อีกด้วย

macOS Big Sur

ในส่วนของด้านความเป็นส่วนตัวนั้น Safari จะมี Privacy Report เพื่อแจ้งให้เราทราบว่าเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เราเข้าไปมีการติดตามจากที่ไหนบ้าง และเครื่องมือสำหรับการตรวจความปลอดภัยของรหัสผ่านคล้ายที่เคยมีมาใน Chrome ในชื่อ Password Checkup จาก Google

Messages แอปข้อความทรงพลังข้ามแพลตฟอร์ม

ด้วยแอป Messages บน Mac นี้จะทำงานได้กับทั้งบน iPhone, iPad และอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งจะยกฟีเจอร์ต่าง ๆ ทั้งหมดให้สามารถทำงานได้บนทุกอุปกรณ์

macOS Big Sur

ผู้ใช้สามารถสร้าง Memoji บน Mac ได้เลย และสามารถเลือกรูปผ่าน Photo Picker ได้ง่าย ๆ อีกด้วย

วางแผนการเดินทางด้วย Maps บน macOS

การดีไซน์ใหม่ของ Apple Maps นำผู้ใช้ท่องโลกอันกว้างไกล มีไกด์แนะนำสำหรับสถานที่ต่าง ๆ และสิ่งที่ต้องทำ หรือจะสร้างไกด์เองเพื่อแชร์ให้กับเพื่อน ๆ หรือคนในครอบครัวก็ได้ สามารถวางแผนท่องเที่ยวบน Mac และส่งตรงไปที่ iPhone ได้

macOS Big Sur

macOS Big Sur นี้ จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ทดสอบใช้งานกันในเดือนกรกฎาคม และจะปล่อยอย่างเป็นทางการในช่วง Fall ฤดูใบไม้ร่วง หรือช่วงเดือนกันยายนที่จะถึง

ที่มา : Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส