Intel กำลังลงทุนใน Jio Platforms ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ที่สุดของอินเดียด้วย 253 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้น 0.39% เพื่อเจาะตลาดอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ตามติด Facebook ที่ได้ลงทุน 5.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนผู้ถือหุ้น 9.99% ทำให้ Facebook เป็นผู้ถือหุ้นรายย่อยที่ใหญ่ที่สุดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีบริษัทชั้นนำที่ได้ร่วมลงทุนเช่นกัน ได้แก่ Silver Lake และ KKR

Jio Platforms เป็นบริษัทเทคโนโลยียุคใหม่ที่สร้างสังคมดิจิทัลในอินเดีย โดยได้รวมเอาแอปดิจิทัลของ Jio รวมทั้งระบบนิเวศดิจิทัลและแพลตฟอร์มการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงของผู้ให้บริการโทรคมนาคม Reliance Jio Infocomm Ltd. ที่มีผู้ใช้ 388 ล้านรายนับตั้งแต่การเปิดตัวในปี 2016 ก็สามารถเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดของอินเดีย และเป็นบริษัทในเครือของ Jio Platforms

Wendell Brooks ประธาน Intel Capital กล่าวว่า Jio Platforms มุ่งเน้นไปที่การใช้ความสามารถด้านวิศวกรรมอย่างเหลือขนาดเพื่อนำพลังของบริการดิจิทัลราคาถูกมาสู่อินเดีย ซึ่งสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของ Intel ในการนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่เสริมสร้างชีวิต อีกทั้งเชื่อว่าการเข้าถึงและข้อมูลดิจิทัลสามารถเปลี่ยนธุรกิจและสังคมให้ดีขึ้น

ก่อนหน้านี้การลงของ Facebook จะได้ประโยชน์ในการใช้ WhatsApp ทำธุรกรรมชำระเงินสำหรับ JioMart แพลตฟอร์มการค้าใหม่ของ Reliance Retail ที่เป็นแหล่งรวมผู้ค้ารายย่อยและหลายล้านร้านค้าเพื่อนำเสนอสินค้าไปสู่ผู้บริโภคชาวอินเดียได้ดียิ่งขึ้น ส่วนการลงทุนของ Intel ในครั้งนี้ Neil Shah นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีให้ความเห็นว่า Intel จะได้รับส่วนแบ่งที่ดีด้วยการนำโซลูชันของบริษัทไปใช้ในเครือข่าย 5G

ที่มา : cnet และ cnbc

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส