เครื่อง PlayStation 4 เป็นอีกเครื่องเกมคอนโซลที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ผลิต และพัฒนาโดย Sony ปัจจุบันมีรุ่นย่อยออกมาแล้วถึง 3 รุ่น (รุ่น Standard หรือรุ่นอ้วน, รุ่น Slim และ รุ่น Pro) แล้วรู้หรือไม่ว่า Sony มีกระบวนการผลิตเครื่อง PlayStation 4 อย่างไร?

โรงงานผลิตหลักของเครื่อง PlayStation 4 ในญี่ปุ่นตั้งอยู่ในชานเมือง คิซาระสุ ภายในโรงงานจะใช้หุ่นยนต์ในการผลิตเครื่อง และประกอบ PlayStation 4 เป็นหลัก ด้านในโรงงานเราจะพบกับแขนกลจำนวนมาก ที่ทำงานซ้ำ ๆ วนไปมา กำลังประกอบเครื่อง PlayStation 4 กันอย่างไม่เหน็ดไม่เหนื่อย

ซึ่งในโรงงานมีพนักงานที่เป็นคนจริง ๆ เพียงไม่กี่คนเท่านั้น ต้องรับหน้าที่งานที่ใช้ฝีมือของมนุษย์ แบบที่หุ่นยนต์ทำไม่ได้ อย่างเช่นส่งตัวบอร์ดของเครื่องบนสายพาน หรืองานบรรจุกล่องหลังจากเครื่องประกอบเสร็จแล้ว

สิ่งที่น่าสนใจตรงนี้คือกลุ่มหุ่นยนต์ที่ทำงานเองตลอดเวลา โดยหุ่นพวกนี้พัฒนา และผลิตโดยบริษัท Mistubishi Electric ในปี 2018 ซึ่งมีหุ่นรวม ๆ กันบนสายพานประกอบยาวราวประมาณ 31.1 เมตรเลยทีเดียว และมีความเร็วในการประกอบหนึ่งเครื่องในทุก 30 วินาที

โรงงานนี้ถูกจัดตั้งโดย Sony Global Manufacturing & Operations หรือ SGMO ซึ่งเป็นกลุ่มการผลิตที่ทำงานร่วมกับฝั่งเกมอย่าง Sony Interactive Entertainment เพื่อนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ประโยชน์จริงในการทำงาน

ปัจจุบันเครื่อง PlayStation 4 ยังเป็นที่นิยมอยู่เช่นเดิม แม้จะเป็นปลายยุคของมันแล้ว ตัวเครื่องขายได้เกิน 100 ล้านเครื่องในระยะเวลา 6 ปีกว่าที่วางจำหน่าย แถมยังมีผู้ใช้งานในเครือข่าย PlayStation Network มากกว่า 40 ล้านคนทั่วโลก

ที่มา AsiaNikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส