สายชาร์จเป็นหนึ่งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใครที่มีอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน โน้ตบุ๊ก หรืออื่น ๆ แต่ความปลอดภัยนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นเดียวกัน

มีผู้ใช้ Reddit ออกมาแบ่งปันประสบการณ์กับสายชาร์จ Lightning to USB-C จาก AliExpress ราคาเพียง 2 เหรียญเท่านั้น (ประมาณ 60 บาท) ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองใด ๆ

ผู้ใช้คนดังกล่าวได้ออกมาเตือนถึงการซื้อสายชาร์จจาก 3rd-party ที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐาน ว่าอาจมีการใช้ไฟที่สูงกว่าและเป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ของผู้ใช้งานได้

สายชาร์จที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐานไหม้

เมื่อเขาได้ทำการเสียบสายชาร์จ USB-C เข้ากับ MacBook ของเขาแล้วนั้น เพื่อนำไปเสียบชาร์จกับ Apple Pencil (รุ่น 1) เกิดการไหม้เกิดขึ้น โดยมีควันออกมา

แต่ด้วยระบบความปลอดภัยของ MacBook นั้น จะปิดการเชื่อมต่อกับพอร์ต USB ทั้งหมด เมื่อตรวจพบการใช้ไฟที่มากเกินไปจากอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้อุปกรณ์ของผู้ใช้เสียหายได้

ก่อนหน้านี้เราอาจจะเคยเห็นข่าวความเสียหายต่าง ๆ ที่มีที่มาจากการใช้สายชาร์จหรืออะแดปเตอร์ที่ไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน แต่เมื่อเราคิดอีกในมุมหนึ่ง การซื้อสายชาร์จที่ผ่านการรองรับมาตรฐานก็เป็นการลงทุนที่คุ้มค้า เมื่อต้องเทียบกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับการใช้อุปกรณ์ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน

ที่มา : wccftech, Reddit

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส