Apple เตรียมหันมาใช้ชิป Apple Silicon หรือชิปแบบ ARM ภายในอีก 2 ปี แทนชิป x86 ของ Intel ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเตรียมจะปล่อย Mac mini Dev Kit ที่เป็นชุดสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมในสิ้นปีนี้

ซึ่งมีการรายงานว่าชิป ARM ตัวแรกที่ออกแบบมาเพื่อใช้บนเครื่อง Mac ก็ออกแบบบนสถาปัตยกรรมขนาด 5nm ซึ่งเล็กกว่าของชิปแบบ x86 ในตลาด ณ ตอนนี้ (ตอนนี้เล็กสุด 7nm) ซึ่งจะสั่งผลิตกับทาง TSMC อย่างแน่นอน เพราะทาง TSMC ก็ได้เริ่มพัฒนาการผลิตแบบขนาด 5nm ไปแล้วตามที่มีประกาศออกมาเมื่อต้นปี 2020 และจากประกาศของ TSMC เองที่บอกว่ากำลังผลิตชิป Apple A14 ตัวใหม่ ก็ออกแบบบนสถาปัตยกรรม 5nm เช่นเดียวกัน

และราคาต้นทุนของชิป ARM ตัวนี้จะอยู่ที่ราว ๆ 3,100 บาท / อัน (100 เหรียญฯ) สำหรับการผลิตด้วยเทคโนโลยี TSMC bleeding-edge 5nm node ซึ่งถูกกว่าการผลิตชิปประมวลผล Intel ตัวใหม่บนขนาด 10nm ที่ใช้ต้นทุนราว ๆ 3,000 – 6,000 บาท ต่ออัน โดยนี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ Apple หันมาผลิตชิปของตัวเองเพราะช่วยลดต้นทุนไปได้เยอะเลย

Apple ยังมีเวลาในการพัฒนาด้วยกันอีก 2 ปี ตามสัญญา ก่อนที่จะเปิดจำหน่ายอุปกรณ์ Mac ตัวแรกที่ใช้ชิปแบบ ARM หรือ Apple Silicon ให้กับบุคคลทั่วไป

ที่มา wccftech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส