หากจะพูดถึงการ Motion Capture หรือการทำ Facial Motion ให้สมจริง คุณอาจจะนึกถึงภาพคนที่กำลังใส่ชุด mo-cap สีดำ ๆ ตามเนื้อตัวเต็มไปด้วยจุดขยับ หรือการทำ Facial Motion ที่ต้องใช้ใบหน้าของมนุษย์จริง ๆ ที่ติดเต็มไปด้วยจุดขยับเต็มใบหน้า พร้อมกับกล้องอีกเป็น 10 ตัว แต่ตอนนี้ Unreal Engine กำลังจะทำให้มันง่ายขึ้นไปอีกขึ้นด้วยการใช้เพียงแค่แอปบน iPhone เท่านั้น!

Live Link Face เป็นแอปพลิเคชันที่จะทำงานร่วมกับโปรแกรม Unreal Engine สำหรับการพัฒนาเกม เพื่อให้การทำ Facial Motion หรือการแสดงท่าทางของใบหน้าของตัวละครในเกมมีความสมจริง ซึ่งปกติแล้วจะมีวิธีการทำที่มากตอนเหลือเกิน กว่าจะบรรลุผล โดยแอปนี้จะช่วยทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น (แต่ความแม่นยำอาจจะยังไม่เท่ากับเครื่องมือที่ถูกสร้างมาใช้งานตรงวัตถุประสงค์จริง)

แอปตัวนี้ใช้ประโยชน์จากเซนเซอร์แบบ Infrared หรือเซนเซอร์ TrueDepth ที่เราใช้กันบน iPhone รุ่นใหม่ ๆ (iPhone X ขึ้นไป) โดยส่วนมากเราจะใช้งานเพื่อปลดล็อกด้วย FaceID เพื่อความปลอดภัย นอกจากนั้นแล้วก็เป็นการเล่นสนุกด้วยการเล่น Memoji หรือ Animoji ตัว Emoji จะขยับ และทำท่าทางลักษณะบนใบหน้าตามตัวเรา

ซึ่งทางผู้พัฒนา Unreal Engine ก็หยิบเอาเซนเซอร์ TrueDepth มาใช้ประโยชน์สำหรับการพัฒนาเกม โดยเป็นอะไรที่เจ๋ง และดีมาก ๆ และมันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้พัฒนาเกมขนาดเล็ก หรือเกมอินดี ที่ไม่ต้องลงทุนซื้ออุปกรณ์อะไรมากมายเพื่อทำ Facial Motion แต่ใช้เพียง iPhone ที่ใช้งานเซนเซอร์ TrueDepth เครื่องเดียวก็พอแล้ว

โดยตัวแอปได้เปิดให้ใช้งานแล้วบน App Store ผู้พัฒนา หรือนักเรียนที่สนใจก็เข้าไปดาวน์โหลดได้ที่นี่ Live Link Face และนำมาใช้งานควบคู่กับ Unreal Engine ได้เลย

ที่มา UnrealEngine

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส