คุณโจน หลุยส์ แกส์สิส (Jean-Louis Gassée) อดีตหัวหน้าทีมพัฒนาเครื่อง Mac ของ Apple ได้ออกมาให้ความเห็นว่า หลังจาก Apple เองได้เริ่มพัฒนาชิป Apple Silicon ด้วยสถาปัตยกรรม ARM เพื่อที่จะนำมาใช้เป็นชิปประมวลผลหลักสำหรับเครื่อง Mac แทนสถาปัตยกรรม x86 ของ Intel ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งอีกไม่นานเหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ Windows ทั้งแบบ Desktop และ Laptop ก็จะหันมาสนใจชิปแบบ ARM เป็นพิเศษ และหันมาทำแบบเดียวกัน เพื่อให้ได้สิ่งที่ Apple อยากจะให้ปผู้ใช้งานได้ใช้

คุณแกส์สิส ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “พวกคุณคงจะเห็นผลคะแนนทดสอบในโปรแกรม Benchmark ของเครื่อง Mac mini ที่ใช้ชิป Apple A12Z Bionic แล้วใช่ไหมหละ ถึงแม้ Apple เองจะไม่เคยบอกรายละเอียดค่า TDP ว่าชิปมันกินไฟมากเท่าไหร่ ก็เถอะ แต่ถ้าดูจากเครื่อง iPad Pro ที่ใช้อะแดปเตอร์ขนาด 18W แล้ว ก็พอจะทำให้ทราบว่า เจ้าชิป A12Z นี้มันกินไฟน้อยมากขนาดไหน เทียบกับประสิทธิภาพที่มันทำได้”

“และในฝั่งผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่าง Dell, HP และ Asus ต้องทำอะไร ถ้าต่อไปคอมพิวเตอร์ที่ใช้ ARM จาก Apple ดีกว่าอย่างก้าวกระโดด และ Microsoft ก็พัฒนา Windows สำหรับ ARM เพื่อใช้กับ Surface คำตอบง่ายๆ ก็ต้องตามน้ำ น้ำเชี่ยวอย่าเอาเรือขวาง มุ่งสู่สถาปัตยกรรม ARM ด้วย ซึ่งสิ่งที่ Apple และ Microsoft กำลังทำ มันทำให้ชิปแบบ x86 เหมือนตกยุคไปเลย”

สิ่งที่คุณแกส์สิสพูดก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ในอนาคตคอมพิวเตอร์น่าจะหันมาใช้ชิปแบบ ARM กันหมด ในเมื่อประสิทธิภาพของชิปแบบ ARM เริ่มสามารถตีตื้นชิปแบบ x86 ได้ในปัจจุบัน แต่มีประสิทธิภาพในการกินไฟที่น้อยกว่า และเรื่องการจัดการความร้อนที่ดีกว่า

ที่มา wccftech

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส