Lenovo เปิดตัว ThinkStation P620 เครื่องเวิร์คสเตชั่นรุ่นแรกของโลกที่ใช้ชิป AMD Ryzen™ Threadripper™ PRO ซึ่งเป็นชิปที่ออกแบบมาสำหรับงานประมวลผลหนัก ๆ โดยเฉพาะ มีจำนวนคอร์สูงสุดถึง 64 แกน นอกจากนี้ตัวเครื่อง P620 ยังออกแบบให้สามารถปรับแต่งสเปกภายในได้ง่าย ถอดเปลี่ยนอุปกรณ์ต่าง ๆ ในเครื่องได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือเฉพาะ เพื่อรองรับงานสร้างสรรค์ดิจิทัลอย่างการออกแบบ สร้างภาพจำลอง การเรนเดอร์หนัก งาน AI หรืองานด้านวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ

เวิร์กสเตชัน 64 แกนในชิปตัวเดียว เจ้าแรก และเจ้าเดียวในโลก

Lenovo ThinkStation P620

หน่วยประมวลผล AMD Ryzen Threadripper PRO แบบ 64 Core 128 Threads ที่ใช้ใน Lenovo ThinkStation P620 มี Clock Speed สูงถึง 4.0GHz โดยเป็นการใช้ CPU ตัวเดียว ไม่ใช่การติดตั้งแบบคู่แต่อย่างใด พร้อมรองรับ PCIe 4.0 แบบ 128 เลน และตัว CPU ยังรองรับหน่วยความจำ DDR4-3200 ecc 8 ตัว รวมกันสูงสุดได้ 2 TB ได้อีกด้วย

โดยก่อนหน้านี้ จำนวนคอร์สูงสุดของระบบที่ใช้ CPU ตัวเดียวจะรองรับได้คือ 18 คอร์ ในขณะที่ Dual-Socket Platform CPU สามารถรองรับได้ที่ 56 คอร์ แต่ ThinkStation P620 ได้ปลดล็อกและสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการเวิร์กสเตชันด้วยจำนวนคอร์ที่มากกว่า ทำให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับการทำงานชั้นสูง

นอกจากนี้ AMD Ryzen Threadripper PRO ยังมีคุณสมบัติพิเศษอีกหลายอย่างเช่น AMD Pro Security ที่ช่วยปกป้องข้อมูล AMD Pro Business Ready และ AMD Pro Manageability เพื่อให้จัดการระบบในองค์กรได้ง่ายขึ้นด้วย

นอกจาก CPU แล้ว ส่วนประกอบอื่น ๆ ของ ThinkStation P620 ยังปรับแต่งได้มากมาย

Lenovo ThinkStation P620

ThinkStation P620 มาพร้อม Built-in Ethernet ขนาด 10GB ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ในการเชื่อมต่อ พร้อมรองรับการ์ดแสดงผล NVIDIA Quadro RTX 8000 ได้ 2 การ์ด หรือ RTX 4000 จำนวน 4 การ์ด รองรับหน่วยความจำสูงสุด 1TB และพื้นที่เก็บข้อมูล 20TB และเมื่อความเร็วคือสิ่งสำคัญ ThinkStation P620 ขุมพลังระดับองค์กรตัวนี้จึงเป็นเวิร์กสเตชัน PCIe Gen 4 รายแรกและรายเดียวในปัจจุบันที่สามารถให้ แบนด์วิดธ์ได้ถึง 2 เท่าของ PCIe 3.0

ส่วนความเสถียรของตัวเครื่อง ThinkStation P620 มีระบบการจัดการความร้อนในเครื่อง โดยเลอโนโวและ AMD ได้ร่วมมือกันออกแบบพัฒนาชุดระบายความร้อนขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการระบายความร้อนของเครื่องโดยเฉพาะ

“ลูกค้าของเราหวังว่าจะเห็นโซลูชันระดับมืออาชีพที่ทรงพลังแต่ยังคงความยืดหยุ่นพอที่จะสามารถปรับเปลี่ยนตามความต้องการของพวกเขาได้ในเวลาเดียวกัน โดยหนึ่งในความท้าทายสำหรับแผนกไอทีที่เราเล็งเห็นคือการผลักดันการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆก่อนได้รับการตรวจสอบ ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้อาจจะยังขาดคุณสมบัติในการสนองการใช้งานระดับองค์กร คุณสมบัติด้านความปลอดภัยและการรับรองที่ถูกต้อง เราจึงทำงานอย่างใกล้ชิดกับ AMD เพื่อสร้างความมั่นใจให้ได้ว่า ThinkStation P620 จะไม่ตกอยู่ภายใต้อุปสรรคเหล่านี้และสามารถซัปพอร์ตผู้ใช้งานตรงตามความต้องการของพวกเขา ทั้งนี้โพรเซสเซอร์ AMD Ryzen Threadripper PRO มีความสามารถในการสร้างความหลากหลายและปรับขนาดการใช้งานได้อย่างไร้ข้อจำกัด”

ร็อบ เฮอร์แมน ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจ WorkStation และ Client AI Business Unit, Lenovo

ความสามารถเพื่อการใช้งานในองค์กรของ Lenovo ThinkStation P620

Lenovo ThinkStation P620

ThinkStation P620 สร้างขึ้นเพื่อทำงานภายในสภาพแวดล้อมไอทีระดับมืออาชีพและประกอบไปด้วยคุณสมบัติระดับองค์กรที่จำเป็นในการสร้างผลงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ เลอโนโวใช้มาตรฐานและทดสอบผลิตภัณฑ์ที่เข้มงวด ทั้งยังมีระบบ ThinkStation Diagnostics 2.0, ThinkShield, Premier Support ที่รับประกันถึง 3 ปีเพื่อส่งมอบความมั่นใจในการใช้งานโดยที่คำนึงถึงความปลอดภัยของข้อมูลภายในเครื่องขององค์กรเป็นหลัก

นอกจากนี้ AMD Ryzen Threadripper PRO processor ยังมีคุณสมบัติด้านความปลอดภัยขั้นสูงในชิปเพื่อช่วยปกป้องข้อมูลสำคัญของผู้ใช้งานได้อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นตัว AMD Secure Processor การตรวจสอบก่อนใช้งานเพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูลระหว่างการใช้งาน พร้อมด้วย AMD Memory Guard ซึ่งช่วยปกปิดหน่วยความจำแบบเต็มรูปแบบเพื่อปกป้องข้อมูลที่สำคัญจากการเข้าถึงเมื่อ PC ถูกขโมยหรือหาย

ด้วยความต้องการที่ไม่เหมือนใครของผู้ใช้งานในกลุ่มศิลปินทัศนศิลป์ สถาปนิก และวิศวกรในปัจจุบันที่มีความซับซ้อนมากขึ้น AMD และเลอโนโวจึงร่วมมือกันในการพัฒนาประสิทธิภาพ ความยืดหยุ่นและเสถียรภาพที่จำเป็นของเวิร์กสเตชันเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานกลุ่มนี้โดยเฉพาะ พร้อมด้วยการขับเคลื่อนโดยโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen Threadripper PRO ประกอบกับประสิทธิภาพการทำงานระดับชั้นนำของอุตสาหกรรมและ Bandwidth ที่ไม่มีใครเทียบได้1 ทำให้ ThinkStation P620 กลายเป็นคอมพิวเตอร์ระดับมืออาชีพ การทำงานร่วมกับเลอโนโวเป็นโอกาสในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เวิร์กสเตชันที่มีความประณีตและสมบูรณ์แบบอย่างแท้จริง

เจสัน บันทา รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มธุรกิจลูกค้า OEM, AMD

สรุป Lenovo ThinkStation P620 จะเริ่มวางจำหน่ายในเดือนกันยายน 2020 สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเวิร์กสเตชันรุ่นใหม่ของเลอโนโวสามารถไปที่ lenovo.com/p620

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส