The Japan News รายงานว่ารัฐบาลญี่ปุ่นมีแผนที่จะเชิญผู้ผลิตชิปขั้นสูงจากต่างประเทศเข้ามาร่วมในโครงการพัฒนาชิปในญี่ปุ่น โดยเฉพาะ TSMC ผู้ผลิตชิปของไต้หวันซึ่งมีเทคโนโลยีขั้นสูงที่สุดของโลก โดยรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือด้านเงินทุนในการสร้างโรงงานและพื้นที่ที่ต้องใช้อื่น ๆ รวมทั้งจะให้เงินช่วยเหลือหลายร้อยล้านเยนหรือหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในช่วงเวลาหลายปีระหว่างการร่วมมือกัน

จุดประสงค์หลักคือรัฐบาลญี่ปุ่นต้องการให้ผู้ผลิตชิปเทคโนโลยีขั้นสูงร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตชิปที่มีจุดแข็งในประเทศ เช่น บริษัท Tokyo Electron, สถาบันวิจัย และองค์กรอื่น ๆ มาร่วมกันสร้างอุตสาหกรรมผลิตชิปในญี่ปุ่นให้ทันสมัยและต้องการรักษาผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ เช่น ชิปในการสื่อสาร 5G ซึ่งอาจเป็นภัยคุกคามในด้านความปลอดภัยของข้อมูลได้

ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสนใจในผู้ผลิตชิป 3 ราย คือ TSMC ของไต้หวัน, Samsung ของเกาหลีไต้ และ Intel ของสหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้ได้กระชับความสัมพันธ์กับ TSMC ในการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยโตเกียวตั้งสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ในเดือนพฤศจิกายน

ปัจจุบันมีหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียและอาเซียนที่ส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติในธุรกิจเทคโนโลยีชั้นสูง เพื่อให้ทักษะและความเชี่ยวชาญจากเจ้าของเทคโนโลยีได้ซึมซับสู่อุตสาหกรรมและแรงงานในประเทศ เช่น จีน และเวียดนาม แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีผู้ผลิตชิปชั้นนำในตำนานอยู่แล้วอย่าง Toshiba, Hitachi และ NEC แต่รัฐบาลก็ต้องการผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้เข้าร่วมแข่งขันในตลาดได้

ที่มา : reuters และ the-japan-news

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส