Lightroom โปรแกรมล้างไฟล์ RAW ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกจากค่าย Adobe ออกเวอร์ชั่นใหม่เรียบร้อย ชูจุดเด่นประมวลผลเร็วขึ้น พร้อมทำ Panorama, HDR ได้ในตัว

สำหรับช่างภาพคงจะรู้จักไฟล์ RAW กันเป็นอย่างดี แต่สำหรับคนที่อยู่นอกวงการ ไฟล์ RAW หรือไฟล์ดิบนี้ คือไฟล์ข้อมูลทั้งหมดที่ได้จากตัวกล้อง โดยที่ยังไม่ผ่านการประมวลผลใดๆ ทั้งสิ้น จึงมีข้อมูลแสงทุกพิกเซลที่เซนเซอร์ในกล้องจับออกมาได้ ทำให้สามารถนำมาปรับแต่งภายหลังได้มากกว่าไฟล์ JPEG เพียงแต่ว่ายังไม่สามารถเปิดดูด้วยโปรแกรมทั่วไปได้ ต้องใช้โปรแกรมอย่าง Lightroom แปลงกลับมาเป็นภาพปกติก่อน

ความสามารถการรวม 2 ภาพที่มีแสงต่างกันไว้ด้วยกัน โดยที่ผลลัพท์ยังเป็นไฟล์ RAW อยู่

ความสามารถรวม 2 ภาพที่มีแสงต่างกันไว้ด้วยกัน โดยที่ผลลัพท์ยังเป็นไฟล์ RAW อยู่

โดย Adobe Lightroom 6 นี้มีความสามารถเพิ่มขึ้นหลายอย่างคือ

  • เพิ่มประสิทธิภาพโดยใช้ GPU เข้ามาช่วยประมวลผล ทำให้ทำงานเร็วขึ้นได้ถึง 10 เท่าจะรุ่นเดิม
  • เพิ่มความสามารถต่อรูป Panorama ในตัว ทำให้เอาไฟล์ RAW มาต่อเป็นภาพยาวได้ โดยที่ไม่สูญเสียความสามารถในการปรับแต่งรูปแบบไฟล์ RAW ไป
  • สามารถรวมภาพแบบ RAW ในแบบ High-dynamic rate หรือ HDR โดยที่ไม่ต้องเอาไปทำใน Photoshop แล้วเซฟเป็นไฟล์ DNG แบบ 16-bit เลย ทำให้ได้ไฟล์ที่มี Dynamic rate สูงมาก)
  • เพิ่ม Filter Brush ที่ใช้แปรงควบคุมความครอบคลุมของเครื่องมือ Gradient Filter และ Radial Filter ได้
  • ระบบตรวจจับใบหน้า ทำให้ค้นหาหน้าบุคคลในคลังภาพง่ายขึ้น

Play video

Lightroom 6 ขายปลีกในราคา $149 ส่วนคนที่มีเวอร์ชั่นก่อนหน้านี้อยู่แล้วก็ซื้อเป็นตัวอัปเกรดในราคา $79 ก็ได้ โดยจะใช้ได้แต่บนคอมพิวเตอร์

ส่วนใครที่ต้องการใช้ Photoshop ด้วย ก็มีชุด Adobe Creative Cloud Photography ที่รวมเอา Lightroom CC (สามารถใช้ได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และแอปสำหรับอุปกรณ์พกพา) และ Photoshop CC เข้าด้วยกัน ก็คิดค่าใช้บริการเดือนละ $9.99 ใครชอบทางไหนก็ลองเลือกกันดูครับ

1140015

ปล. สำหรับคนที่ใช้กล้องใหม่ๆ อย่าง Nikon D7200 ก็ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากใช้ Lightroom 6 ครับ เพราะ Lightroom 5 หยุดพัฒนาแล้ว จะไม่รองรับไฟล์ RAW ของกล้องรุ่นใหม่ๆ อีกต่อไป

ที่มา: DPreview