ข้อมูลหรือรหัสผ่านของเราที่หลุดออกไปอยู่ในมือของ Hacker อาจทำเงินได้มหาศาล จากการซื้อขายในเว็บมืด

Miguel Gomez นักวิจัย Cybersecurity จาก NordVPN ได้วิเคราะห์มูลค่าของสินค้าที่มีแลกเปลี่ยนบนเว็บมืดหรือ Dark Web ที่ปกติแล้วเหล่า Hacker จะนำ ข้อมูลหรือรหัสผ่าน ที่ได้มานำไปขาย โดยมีราคาที่แตกต่างกัน ข้อมูลหรือรหัสผ่านบางอย่างสามารถทำเงินได้อย่างมหาศาล

สำหรับบัญชี Facebook ที่ถูกแฮกจะขายในราคาเฉลี่ย 74.50 เหรียญ หรือประมาณ 2,400 บาท ในส่วนบัญชี Instagram และ Twitter ในราคา 55.45 เหรียญ (1,800 บาท) และ 49 เหรียญ (1,600 บาท)

แต่สำหรับบัญชี Gmail จะมีมูลค่าสูงกว่า 155.73 เหรียญ หรือเกือบ 5,000 บาท เนื่องจากบัญชีอีเมลอาจจะเป็นสิ่งที่เชื่อมต่อกับบริการและบัญชีอะไรหลาย ๆ อย่างได้อื่น ๆ นอกจากบัญชีอีเมล

อีกอย่างที่มีมูลค่าสูงนั้น ก็คือการโอนเงินจากบัญชี PayPal ที่ถูกแฮกตั้งแต่ 1,000 เหรียญ ถึง 3,000 เหรียญ ไปยังบัญชีอื่น ในมูลค่าเพียง 320 เหรียญเท่านั้น

ส่วนข้อมูลบนบัตรเครดิตหรือบัตรเดบิตที่โดนขโมยมานั้นจะมีมูลค่าที่น้อยมากเพียง 15 เหรียญ ถึง 35 เหรียญ เนื่องจากการทำธุรกรรมต่าง ๆ สามารถติดตามได้ง่าย

ทั้งนี้ในการป้องกันการหลุดของรหัสผ่านหรือข้อมูลที่อาจจะเกิดขึ้น นักวิจัยแนะนำให้ผู้ใช้พยายามเปลี่ยนรหัสผ่านอย่างสม่ำเสมอ พยายามไม่ใช้รหัสผ่านเดียวกันในหลายเว็บไซต์

ผู้ใช้สามารถตรวจสอบข้อมูลที่หลุดออกไปได้จากเว็บ Have I Been Pwned

ที่มา : Business Insider

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส