ดัชนีมหาเศรษฐีของโลกที่จัดอันดับโดย Bloomberg ซึ่งได้ตามติดโพรไฟล์ 500 บุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกมานำเสนอให้ลุ้นกัน แต่ที่โดดเด่นมาแรงก็คือ Elon Musk ซีอีโอ Tesla และ SpaceX ได้ก้าวสู่การเป็นมหาเศรษฐีรวยอันดับ 4 ของโลกโดยมีมูลค่าสุทธิ 84,800 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

อันดับเมื่อวันอังคารแสดงให้เห็นว่า 10 มหาเศรษฐีโลกส่วนใหญ่อยู่ในสายธุรกิจเทคโนโลยีโดยเฉพาะ 4 อันดับแรก เริ่มจากบุคคลที่คุ้นเคยอันดับ 1 คือ Jeff Bezos ของ Amazon รวยมูลค่า 188,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ, อันดับ 2 คือ Bill Gates ผู้ก่อตั้ง Microsoft มีมูลค่า 121,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และอันดับ 3 คือ Mark Zuckerberg จาก Facebook มีมูลค่า 99,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และอันดับ 4 คือ Elon Musk

และมหาเศรษฐีสายเทคโนโลยีอีก 3 ท่านก็คือ อันดับ 8 Steve Ballmer อดีตซีอีโอ Microsoft มีมูลค่า 75,700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนอันดับ 9 และ 10 ก็คือสองผู้ร่วมก่อตั้ง Google เขาคือ Larry Page มีมูลค่า 72,500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ Sergey Brin มีมูลค่า 70,300 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ท่ามกลางวิกฤติ COVID-19 ที่ทำเอาเศรษฐกิจทั่วโลกปั่นป่วน โดยเฉพาะธุรกิจการเดินทาง โรงแรม ร้านอาหารและการท่องเที่ยวต้องหยุดชะงัก แต่ธุรกิจสายเทคโนโลยีโดยเฉพาะร้านค้าขายของชำออนไลน์อย่าง Amazon และโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook กลับทำรายได้อย่างมหาศาล ซึ่งปลายเดือนกรกฎาคมฟันกำไรไปถึงสองเท่า ไม่รวยก็ไม่แปลกแล้วล่ะ ส่วน Google แม้จะมีรายได้ลดลงแต่ก็ไม่รุนแรงซึ่งสามารถพยุงได้สูงกว่ายอดประมาณการ

ในส่วนของ Elon Musk เดือนที่ผ่านมาอันดับมหาเศรษฐีของโลกโดย Forbes Billionaire ได้มีชื่อ Musk ขึ้นอันดับ 5 และอีก 2 วันร่วงไปอันดับ 8 แต่ปัจจุบันอยู่ที่อันดับ 31 มีมูลค่า 24,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แม้อันดับของสองค่ายจะต่างกัน แต่ก็เห็นได้ชัดว่าเส้นทางการทำธุรกิจของ Musk ในสายเทคโนโลยีกำลังมาแรงจริง ๆ

ที่มา : cnet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส