Google ปล่อย Chrome เวอร์ชัน 85 ให้กับทุกอุปกรณ์บน Android, iOS, macOS, Windows และ Linux แล้ว มาพร้อมกับการปรับปรุงประสิทธิภาพมากมาย รวมไปถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ สำหรับผู้ใช้งานกลุ่ม “ร้อยแท็บ” จะต้องชอบใจ

โหลดหน้าแท็บเร็วขึ้น 10%

บน macOS และ Windows นั้น Chrome 85 ถูกปรับปรุงประสิทธิภาพให้โหลดหน้าแท็บเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 10% ซึ่งเป็นการปรับปรุงในส่วนของโค๊ดภายใน ให้รันอะไรได้รวดเร็วขึ้นนั่นเอง

ฟีเจอร์ใหม่ Group Tab จับแท็บไว้เป็นกลุ่ม

ฟีเจอร์ใหม่ที่หลายคนที่ชอบเปิดอะไรไว้ค้างคาเป็นร้อย ๆ แท็บน่าจะชอบ “Group Tab” เราสามารถสร้าง Group ให้แท็บได้แยกเป็นหมวดหมู่ ตั้งสี และชื่อได้ และที่สำคัญ เราสามารถย่อ และขยายแท็บพวกนั้นออกมาได้เมื่อเราต้องการ

แต่ถ้าหากเราอัปเดตเป็น Chrome 85 แล้วจะใช้ได้แค่เพียง Group Tab จับเป็นกลุ่มได้อย่างเดียว แต่ถ้าอยากให้มันพับลงไปได้ด้วยต้องเข้าไปเปิดตามนี้

chrome://flags/#tab-groups-collapse

แล้วเปิด Enable เพื่อใช้งาน

แก้ไฟล์ PDF เพื่อหยอดข้อมูลได้แล้ว

ความสามารถใหม่ แก้ไฟล์ .pdf ชนิดที่ต้องกรอกข้อมูลในช่องเติมได้ทันทีจากตัวโปรแกรม Chrome และสามารถบันทึกทับลงไปได้ทันทีเพื่อส่งกลับ

แชร์ลิงก์ง่าย ๆ ด้วย QR Code

ต่อไปนี้ใน Chrome เวอร์ชันใหม่เราจะสามารถแชร์ลิงก์ให้กับเพื่อน หรือแม้กระทั่งตัวเองผ่านตัวแอปได้ง่ายดายขึ้น ด้วยการเปลี่ยนลิงก์ URL เป็น QR Code ที่จะใช้ได้ทั้งบน Mobile และ Desktop

นอกจากนั้นยังมีอีกสองฟีเจอร์ที่กำลังทดสอบอยู่ในช่วง Beta อย่างเช่น  Tab Throttling ที่จะช่วยลดการใช้งานพลังงาน และ Tab previews ที่จะสามารถส่องเป็นหน้าต่างเล็ก ๆ ก่อนได้ ว่าแท็บนั้นมีอะไร

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส