Samsung ร่วมกับทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเทกซัส – ออสติน พัฒนา GPS บนสมาร์ทโฟนที่มีความแม่นยำถึงหน่วยเซนติเมตร
samsung-galaxy-s6-edge-logo-mwc-2015-c-4-710x399
ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยเทกซัส – ออสติน กำลังพัฒนาระบบ GPS บนสมาร์ทโฟนใหม่ที่ให้ความแม่นยำระดับหลักเซนติเมตรเลยทีเดียว

โดยโครงการนี้ กลุ่มนักวิจัยได้เงินสนับสนุนจากทาง Samsung พร้อมยังทำงานร่วมกันเพื่อที่จะพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวลงสมาร์ทโฟน

เดิมที ระบบจะพึ่งพา GPS ที่มีความแม่นยำระดับหน่วยเมตรเท่านั้น  แต่เพื่อที่จะทำให้ความแม่นยำเพิ่มขึ้นเป็นระดับหลักเซนติเมตร โครงการนี้จะต้องเพิ่มข้อมูล GPS พร้อมทั้งเสาอากาศที่พบใน mobile device เข้าไป

การรวมเอา GPS และตัวเซนเซอร์อื่นๆไว้ด้วยกันนั้น ไม่ใช่เรื่องที่แปลกใหม่แต่อย่างใด เพราะมันก็เคยถูกใช้ในเรื่องทางการทหาร ทำแผนที่ และทำพิกัดทางภูมิศาสตร์ ซึ่งเจ้าระบบที่ว่า จะมีต้นทุนที่สูงมาก และดูจะมีขนาดใหญ่เกินไปกว่าที่จะยัดลงไปในสมาร์โฟนที่ขนาดไม่ใหญ่เท่าไหร่

และเมื่อได้พิกัดที่แม่นขนาดนั้นแล้ว มันจึงสามารถบอกข้อมูลได้อย่างแม่นยำ น่าจะคลาดเคลื่อนน้อยกว่า  1 องศาด้วยซ้ำ

เมื่อสามารถระบุทั้งพิกัดและตำแหน่งได้แม่นขนาดนี้แล้ว ทีมวิจัยจึงมองไกลไปถึงการใช้งาน virtual reality นอกสถาน (outdoor) ที่ให้สมจริงสมจังมากขึ้น (เช่น ยกตัวอย่างที่จะนำมาปรับใช้กับการเล่นเกมส์ แทนที่จะเอาแต่นั่งเล่นอยู่หนัาจอ ก็ลองออกไปใช้กับสถานที่จริง เช่น สวนหลังบ้านกับเพื่อนๆคนอื่นๆ เพื่อความสนุกและความสมจริงสมจังมากขึ้น)

ถ้าเกิดเป็นเรื่องการระบุตำแหน่งภายในตัวอาคาร (indoor) ระบบกล้องของ Project Tango ของ Google ดูจะเหมาะสมกว่า

เรื่องการระบุพิกัดภายนอกที่แม่นยำเป็นอะไรที่คุ้มค่าที่จะลงทุน ทำให้นักวิจัยกลุ่มนี้ตั้งตัวเป็น startup ขึ้นที่มีชื่อว่า Radiosense โดยทางทีมยังมีความหวังที่จะจับเทคโนโลยีตัวนี้ยัดลงในสมาร์ทโฟนได้ในสักวัน แต่ตอนนี้ คงต้องพัฒนาเป็นอุปกรณ์เสริมที่ใช้หนีบติดกับตัวสมาร์ทโฟนไปก่อน (ซึ่งพอพูดถึงอุปกรณ์เสริม และ การระบุพิกัด outdoor แล้ว มันอาจจะเป็นไปได้ว่า ทางทีมวิจัยและSamsung กำลังอยู่ในขั้นพัฒนาแว่น Samsung Gear VR ตัวใหม่ ก็เป็นได้)

ที่มา : arstechnica
รูปจาก : androidauthority  |  droidsans