หลังจาก Huawei ต้องการจะเริ่มยืนด้วยตัวเอง ด้วยการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองหมด เพื่อที่จะไม่ต้องยืมมือ Google ในการพัฒนา EMUI หรือระบบปฏิบัติการ Android ที่ถูกครอบทับด้วยหน้าตาของระบบ Huawei เองอย่างเช่นที่ทำอยู่ในปัจจุบัน

ล่าสุดในงาน Huawei Developer Conference 2020 ทาง Huawei ก็ได้เปิดตัว HarmonyOS 2.0 หรือระบบปฏิบัติการที่พัฒนาเองตั้งแต่รากฐาน

เพื่อต้องการนำมาสู้กับ AOSP หรือ Android Open Source Project ที่เป็นโครงสร้างที่ยืดหยุ่นในการนำไปใช้กับอุปกรณ์อื่น ที่นอกเหนือจากสมาร์ตโฟน เช่นสมาร์ตวอตช์ และสมาร์ตทีวีเป็นต้น

โดยเครื่องมือสำหรับนักพัฒนา หรือ SDK จะถูกปล่อยตั้งแต่วันนี้ให้ได้ไปลองเล่นกันก่อน และจะมีตัวระบบเวอร์ชัน Beta ออกมาให้ทดสอบในช่วงปลายปีนี้ แต่ข้อจำกัดของ HarmonyOS ตอนนี้คือรองรับอุปกรณ์ที่มีแรมไม่เกิน 128 MB เท่านั้น และจะขยายไปรองรับระดับ 4 GB ในเดือนเมษายนปีหน้า และจะรองรับแรมมากขึ้นในเดือนตุลาคม 2021

นอกจากนี้ยังมีการปล่อย Editor สำหรับพัฒนาแอปของ HarmonyOS อย่าง HUAWEI Dev Eco ให้กับนักพัฒนาด้วย ซึ่งรวม ๆ แล้ว Huawei ทำการบ้านมาอย่างดีสำหรับ OS ของตัวเอง มีเครื่องมือพร้อม มี Source code ให้, มี Editor ให้ และ มี SDK ให้ ก็คือพร้อมให้นักพัฒนาที่ที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ และผลิตแอปออกมาได้เลย

เรียกได้ว่าท้าชน Android เลยทีเดียว แถมยังมีการเรียกโครงสร้างนี้ว่า OpenHarmony Project (ของ Android จะเป็น Android Open Source Project)

ก็ต้องรอดูว่า Huawei จะมีการดึงดูดนักพัฒนาแอปจากระบบอื่น ๆ มาพัฒนาแอปให้กับทางตนเองได้อย่างไร สิ่งที่น่าสนใจก็คือ App Framework ของ HarmonyOS นั้นเขียนด้วย Java เช่นเดียวกับ Android แถมยังมี Compiler เตรียมไว้ให้นักพัฒนาอีกด้วย

โดยทาง Huawei กล่าวไว้ว่า เราอาจจะได้เห็นสมาร์ตโฟนตัวแรกที่วางจำหน่ายที่มาพร้อมกับ HarmonyOS กันภายในปีหน้านี้ครับ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส