วันจันทร์ที่ 14 กันยายน Oracle ได้ยืนยันตามการแถลงของ Steven Mnuchin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ ว่าบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของเสนอที่ ByteDance ได้ยื่นต่อกรมธนารักษ์ในช่วงสุดสัปดาห์ ซึ่ง Oracle จะรับหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้ว่าปลอดภัย และรัฐบาลสหรัฐฯ จะพิจารณาแผนในสัปดาห์นี้

ในช่วงเริ่มต้นที่มีข่าวว่า Oracle ได้เจรจากับ ByteDance เพื่อขอซื้อ TikTok ในสหรัฐฯ นั้นก็ได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า Larry Ellison ผู้ก่อตั้ง Oracle จัดว่าเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีของสหรัฐฯ ที่สนับสนุน Trump อย่างออกหน้าออกตาจนใคร ๆ ก็รู้กัน เป็นไปได้หรือไม่ที่ Oracle จะได้สิทธิพิเศษในการซื้อ TikTok ด้วยฐานะคนกันเองของ Trump

15 กันยายน สำนักข่าว Reuters นำเสนอถึง Jared Kushner ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังตรวจสอบการเสนอราคาของ Oracle ในการร่วมมือกับ ByteDance เพื่อเข้ามาบริหารจัดการให้ TikTok ในสหรัฐฯ ได้ดำเนินงานต่อไป

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าว CNBC ได้ยิงคำถามต่อ Kushner ถึงข้อครหาที่มีข่าวลือกันว่าการที่ Oracle สามารถเบียด Microsoft เจรจาซื้อ TokTok ในสหรัฐฯ ได้สำเร็จมีผลมาจากความสัมพันธ์อันดีกับประธานาธิบดี Donald Trump หรือไม่ ซึ่งได้คำตอบแบบเซฟ ๆ ว่า เท่าที่รู้ก็ไม่นะ และทิ้งท้ายอย่างมีเหตุผลว่าอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ByteDance ต้องการเลือกซื้อขายกับใคร

เชื่อว่าอีกไม่นานข้อตกลงของมูลค่าการซื้อขาย โครงสร้างการดำเนินงานและการดูแลระบบคลาวด์ของ TikTok ในสหรัฐฯ โดย Oracle จะมีความชัดเจน แต่ถ้ารัฐบาลสหรัฐฯ ไม่อนุมัติคนอเมริกันก็คงจะได้เห็นแอป TikTok เป็นจอมืด

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส