แม้ว่าตอนนี้ WeChat จะยังอยู่รอดในอเมริกาไปได้ด้วยคำสั่งของศาลที่ให้คุ้มครองชั่วคราว แต่ Tencent เจ้าของแอป WeChat ก็เริ่มดำเนินแผนสองไปเรียบร้อย โดยการที่จากเดิมมีแอปชื่อ “WeChat Work” ซึ่งเอาไว้สื่อสารการทำงานในองค์กรอยู่แล้ว ก็นำแอปนี้มาเปลี่ยนชื่อเป็น “WeCom” ที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าด้วยบริษัทในอเมริกาตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม

โดยแอป WeCom นั้นสามารถ Sign In บัญชีของ WeChat เดิมได้และ Sync ข้อมูลเดิมจากบัญชีกลับคืนมาได้หมด และคุยกับผู้ใช้ WeChat ได้ตามเดิม โดยบุคคลที่ใช้งานคุยร่วมกับเราไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลด WeCom ตามเราไปด้วย

แต่ทั้งนี้ ศาลอเมริกาได้ให้คำสั่งชะลอการถอดแอป WeChat ออกจาก App Store ดังนั้นเมื่อค้นหาแอปจาก App Store ของ Apple ณ ตอนนี้ยังคงพบทั้งสองแอป แต่เมื่อทดสอบค้นหาบน Play Store ของ Android กลับยังพบแค่แอป WeChat อันเดิม โดยจากรายงานมีการระบุว่า ศาลไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับบริษัท Tencent และบริษัทในเครือสักนิด แต่ให้เหตุผลว่า

“การแบน WeChat จากคำสั่งของทรัมป์นั้นละเมิดบทบัญญัติรัฐธรรมนูญหลายประการ รวมถึงสิทธิ์ในการพูดโดยเสรี

ทั้งนี้ในด้านของ Tiktok ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด แม้มีการประกาศความร่วมมือกับ Oracle และอนุมัติในวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา แต่ก็ Director ของ Tiktok ก็ได้ลงแถลงว่า “ดีลเรียบร้อยแล้ว จะกลับมาให้ดาวน์โหลดแอปในอเมริกาได้เร็ว ๆ นี้”

แต่มีรายงานเพิ่มเติมว่าผลการตัดสินของศาลก็มีการชะลอการถอดแอป Tiktok ออกจาก Store เช่นกัน ทำให้ Tiktok ยังอยู่ใน Store ได้อีก 1 สัปดาห์

อ้างอิง: NDTV Gadgets, The New York Times, C Net

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส