เมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้านี้ที่เหรียญสกุลเงินดิจิทัลมีราคาที่สูง การขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัลนั้นคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับค่าไฟและค่าอุปกรณ์ ซึ่งหลายคนยอมทุ่มทุนเป็นหลักแสนเพื่อซื้อเครื่อง ASIC Miner หรือใครที่งบน้อยก็จะขุดด้วย GPU ยิ่งซื้อหลายตัวพลังขุดก็ยิ่งมากแต่ก็หมดเงินไปหลายหมื่นเช่นกัน

เมื่อวันจันทร์นี้ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียได้ประกาศถึงการพิจารณาคดีหนุ่มอายุ 34 ปีจากชานเมืองทางตอนเหนือของซิดนีย์ได้กระทำผิดกฎหมายโดยการใช้อุปกรณ์ขององค์การวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมแห่งเครือจักรภพ (CSIRO) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐมาขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัล

เหตุเริ่มจากเดือนมกราคม 2018 หนุ่มนักขุดเหมืองได้มาเป็นพนักงานสัญญาจ้างทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ที่องค์การวิจัยฯ ดังกล่าว ซึ่งเขาสามารถเข้าถึงเซิร์ฟเวอร์และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้สำหรับการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของทางราชการ แต่เขากลับตั้งค่าในระบบไปใช้ขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่เป็นผลประโยชน์ส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเก็บเหรียญได้มูลค่าประมาณ 9,400 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (213,015 บาท)

ต่อมาองค์การวิจัยฯ ได้ระแคะระคายจากที่โครงสร้างพื้นฐานหรือเหล่าเซิร์ฟเวอร์ทั้งหลายทำงานได้ด้อยลงอย่างชัดเจน จึงแจ้งให้หน่วยปฏิบัติการอาชญากรรมทางไซเบอร์ของตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียเข้ามาสอบสวน จากนั้นเดือนมีนาคม 2018 ตำรวจก็ได้นำหมายจากศาลมายึดแล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือและสิ่งของอื่น ๆ ของชายหนุ่มไปตรวจสอบ

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2019 ตำรวจได้ตั้งข้อหาชายหนุ่มว่าจัดการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ของหน่วยงานรัฐในการขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัลในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นพนักงานสัญญาจ้างดูแลงานไอทีของรัฐ จนใน 28 ก.พ. 2020 เขาได้สารภาพในข้อหาดัดแปลงข้อมูลจนทำให้ระบบทำงานได้ด้อยลง ล่าสุด 18 กันยายนชายหนุ่มถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก 15 เดือนและมีคำสั่งให้บำเพ็ญประโยชน์ต่อชุมชน 300 ชั่วโมง

โดยทั่วไปซูเปอร์คอมพิวเตอร์ขององค์การวิจัยฯ จะใช้ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ ได้แก่ การวิเคราะห์อาร์เรย์ข้อมูลของดาวนิวตรอนพัลซาร์ การวิจัยทางการแพทย์ และการสร้างแบบจำลองสภาพอากาศเพื่อวัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ชายหนุ่มกลับนำระบบไปขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัล ซึ่งทำให้ระบบการทำงานด้อยลงและตีเป็นมูลค่าได้อย่างน้อย 76,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (1,718,953 บาท) แตกต่างจากเงินที่ขุดได้อย่างมากมายเหมือนกับขี่ช้างจับตั๊กแตน

และนี่ก็เป็นเทคนิคการขุดเหรียญสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ควรเอาอย่างด้วยการใช้บทบาทหน้าที่โดยมิชอบ ถ้าอยากจะทำเหมืองอย่างจริงจังต้องกล้าซื้ออุปกรณ์และจ่ายค่าไฟด้วยตัวเอง ใครใจไม่ถึงก็อย่าเข้าสู่วงการนักขุดเหรียญเลย

ที่มา : zdnet ภาพจาก : pixabay

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส