เอกลักษณ์ของไมโครซอฟท์ นอกจากเรื่องตั้งชื่อผลิตภัณฑ์ยาวเฟื้อยย (เช่น microsoft screen sharing for lumia phones) แล้วยังเป็นเรื่องการแบ่งรุ่นย่อยครับ ที่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ จะมีรุ่นย่อยตามกลุ่มผู้ใช้มากมาย แน่นอนว่า Windows 10 ที่กำลังจะออกก็มีหลายรุ่นย่อยเช่นกัน

โดยรุ่นย่อยของ Windows 10 นั้นแบ่งออกเป็น 6 กลุ่มดังนี้

  • Windows 10 Home รุ่นที่เน้นสำหรับการใช้งานในบ้าน สำหรับ PC, Tablet, 2 in 1
  • Windows 10 Mobile เน้นการใช้งานกับอุปกรณ์พกพา จอสัมผัสขนาดเล็ก (เล็กกว่า 8 นิ้ว)
  • Windows 10 Pro ความสามารถพื้นฐานเดียวกับ Home แต่เพิ่มเรื่องการจัดการสำหรับธุรกิจ การรักษาความปลอดภัยข้อมูล รองรับ Windows Update for Business เพื่อช่วยการอัปเกรดระบบในองค์กร

ซึ่ง 3 รุ่นแรกนี้ ผู้ใช้ Windows 7 และ 8.1 เดิมที่ผ่านข้อกำหนดของไมโครซอฟท์ จะได้รับการอัปเกรดเป็น Windows 10 ฟรี ส่วนจะได้อัปเป็นรุ่นอะไร ก็แล้วแต่ว่าของเดิมใช้รุ่นอะไรอยู่

  • Windows 10 Enterprise ใช้พื้นฐานจากรุ่น Pro แต่ปรับให้เหมาะสำหรับองค์กรขนาดใหญ่ เลือกติดตั้งแบบ Long Term Servicing Branch ที่จะไม่อัปเดทความสามารถใหม่ๆ นอกจากเรื่องความปลอดภัยได้ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความเสถียรสูง
  • Windows 10 Education สร้างจากฐานของรุ่น Enterprise แต่ปรับให้เหมาะสำหรับใช้ในสถานศึกษา สามารถซื้อเป็นล็อตใหญ่ๆ ได้ และผู้ใช้รุ่น Home และ Pro สามารถอัปเกรดมาใช้รุ่นนี้ได้ด้วย
  • Windows 10 Mobile Enterprise สำหรับอุปกรณ์พกพาที่ใช้ในภาคธุรกิจ มีความสามารถด้านการจัดการความปลอดภัย

สำหรับผู้ใช้ทั่วไปคงเลือกใช้เป็นรุ่น Home หรือ Pro กันเป็นหลักนะครับ ส่วนใครที่ใช้ในองค์กร ก็น่าจะพอมองเห็นภาพแล้วว่าเราจะต้องใช้ Windows 10 รุ่นอะไร

ที่มา: Windows Blog