เมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ได้เปิดตัว Windows 11 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่ ที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพทั้งด้านการใช้งานและการทำงานของระบบให้ดียิ่งขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าอุปกรณ์​ Windows 10 หรือรุ่นก่อนหน้าทุกรุ่นจะสามารถอัปเดตเป็น Windows 11 ได้ จากข้อจำกัดทางด้านของระบบด้านในตัวเครื่อง อาทิ TPM 2.0 และ UEFI secure boot ข้อจำกัดทางด้านกราฟิก หรือที่สำคัญที่สุดข้อจำกัดทางด้านตัวชิปเซต ที่ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์ได้เผยแพร่รายชื่อชิปเซตที่รองรับการใช้งาน Windows 11 ที่ขาดหายไปหลาย ๆ รุ่น ตั้งแต่ Intel 7th Gen ลงไป และ AMD Zen 1

ล่าสุดไมโครซอฟท์ได้ประกาศอัปเดตชิปเซตที่จะรองรับการใช้งาน Windows 11 อีกหลายรุ่น จาก Intel

  • Intel® Core™ X-series
  • Intel® Xeon® W-series
  • Intel® Core™ 7820HQ (เฉพาะอุปกรณ์ที่มีไดรเวอร์แบบ Declarative, Componentized, Hardware Support Apps (DCH) เท่านั้น) เช่น Surface Studio 2
  • นอกจากนี้ Intel Core i Gen 7 อีกหลายรุ่นยังได้ไปต่อในการอัปเดตรายชื่อ CPU ครั้งนี้

แต่อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟท์ได้ระบุว่า หลังจากทำการทดสอบกับชิปเซต AMD Zen รุ่นแรกร่วมกับทาง AMD พบว่าไม่สามารถรองรับได้จริง ๆ

นอกจากนี้ไมโครซอฟท์ได้ปล่อยโปรแกรม PC Health Check รุ่นใหม่ที่จะมาช่วยตรวจสอบว่าอุปกรณ์สามารถอัปเกรดไปยัง Windows 11 ได้หรือไม่ พร้อมอธิบายเหตุผลที่อัปเกรดไม่ได้ให้ละเอียดขึ้น หลังจากถอดออกไปเมื่อเดือนก่อน สามารถดาวน์โหลดได้ที่ aka.ms/GetPCHealthCheckInsiders

สามารถตรวจสอบรายชื่อชิปเซตที่รองรับได้ที่ เช็กเลย!! ไมโครซอฟท์เผยรายชื่อ CPU ที่ได้ไปต่อกับ Windows 11

อ้างอิง : Windows Insider Blog

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส