Ring ผู้ผลิตสินค้าสมาร์ตโฮมซึ่งอยู่ในเครือของ Amazon ได้เปิดตัว Always Home Cam กล้องรักษาความปลอดภัยที่บินได้ ซึ่งเป็นโดรนขนาดเล็กที่ติดกล้องสามารถบินลาดตระเวนไปตามที่ต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งจะทำงานร่วมกับระบบรักษาความปลอดภัยที่มีอยู่ของ Ring ให้กว้างขึ้น โดยเมื่อผู้ใช้ไปนอกบ้านแล้วเปิดโหมด Away ไว้ กล้องโดรนก็จะบินออกมาจากฐานจอดเพื่อคอยสอดส่องพร้อมถ่ายวิดีโอแสดงบนแอป Ring และเมื่อมีผู้บุกรุกก็จะแจ้งเตือนบนแอปให้ทราบทันที

นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถกำหนดให้กล้องโดรนบินออกมาตรวจสอบอย่างเจาะจง เช่น เฝ้าดูหน้าต่างที่เปิดทิ้งไว้เมื่อคุณฉีดยากำจัดปลวกแล้วต้องการระบายอากาศ หรือเปิดเตาตุ๋นอาหารที่ต้องใช้เวลานาน

กล้องโดรนสามารถบินไปรอบ ๆ พื้นที่ภายในบ้านผ่านทางแคบ ๆ โดยไม่ชนได้ด้วยเทคโนโลยีหลีกเลี่ยงการชน และจะบินไปตามเส้นทางการบินที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเท่านั้น จึงช่วยให้ไม่บินไปชนกำแพง และไม่ต้องกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัวว่ากล้องจะถ่ายภาพที่ไม่พึงประสงค์ออกไป เพราะขณะที่โดรนบินจะส่งเสียงเตือนให้รู้ว่ากำลังถ่ายวิดีโอและกล้องจะถูกปิดเมื่อจอดอยู่บนฐาน

Ring Always Home Cam กล้องโดรนรักษาความปลอดภัยมาพร้อมด้วยราคาแบบมิตรภาพที่ 250 USD (7,882 บาท) และจะออกวางจำหน่ายในปี 2021 ซึ่งถูกกว่าโดรนที่สามารถบินสอดส่องดูความปลอดภัยภายในบ้านของ Sunflower Labs ที่ออกมาเมื่อต้นปีในราคา 10,000 USD (315,300 บาท)

ที่มา : engadget ภาพจาก : YouTube

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส