27 กันยายน Nikkei Business นิตยสารธุรกิจออนไลน์ของญี่ปุ่นรายงานว่า Kioxia Holdings Corp ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ Flash ใหญ่อันดับสองของโลกจะล้มเลิกแผนการออกหุ้น IPO ซึ่งมีเอฟเฟกต์มาจากการที่สหรัฐฯ แบนบริษัทจีนอย่างหนักหน่วงในเดือนนี้

Kioxia มีชื่อเดิมว่า Toshiba Memory มีแผนจะระดมทุนโดยออกหุ้น IPO ในตลาดหลักทรัพย์ของโตเกียวในวันที่ 6 ต.ค. แต่เมื่อต้นเดือนนี้บริษัทได้มีการกำหนดราคาเบื้องต้นเป็นช่วงราคาที่มีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 2 ล้านล้านเยน (18,940 ล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นราคาที่ Bain Capital ของสหรัฐฯ ผู้นำกลุ่มบริษัทได้ซื้อกิจการจาก Toshiba Corp เมื่อปี 2018 จึงเป็นเหตุให้บริษัทจะล้มเลิกแผน

การแบน Huawei อย่างหนักหน่วงในเดือนนี้โดยสหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ผลิตชิปหน่วยความจำเป็นอย่างมาก และ Kioxia ได้เตือนว่าการออกกฎที่หนักขึ้นของสหรัฐฯ อาจทำให้ชิปหน่วยความจำล้นตลาดและส่งผลให้ราคาลดต่ำลง

ปี 2018 Toshiba Corp บริษัทแม่ของ Toshiba Memory ขาดทุนจากการสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในสหรัฐฯ ต่อมา Toshiba Memory ได้กลายเป็นบริษัทย่อยของ Toshiba Memory Holdings Corp ซึ่งถูกซื้อกิจการในราคา 2 ล้านล้านเยนโดยกลุ่มบริษัทที่นำโดย Bain Capital ของสหรัฐฯ ที่ถือหุ้น 56.2% และให้ Toshiba รักษาส่วนของผู้ถือหุ้น 40% จากนั้นปี 2019 จึงเปลี่ยนชื่อเป็น Kioxia Holdings Corp

มีข้อสันนิษฐานว่า Kioxia เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เนื่องจากเล็งเห็นว่าความต้องการชิปหน่วยความจำนั้นยังแข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤติ COVID-19 และจะนำเงินจากการระดมทุนออกหุ้น IPO ไปใช้เพื่อขยายกิจการแข่งกับอันดับหนึ่งของตลาดคือ Samsung หลังจากการขายหุ้นสัดส่วนการถือหุ้นของ Bain จะลดลงเหลือ 47.8% จาก 56.2% และสัดส่วนการถือหุ้นของ Toshiba จะลดลงเหลือ 32% จาก 40.6%

ที่มา : reuters ภาพจาก : kioxia

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส