The Financial Times นำเสนอว่าหน่วยงานกำกับดูแลของสหภาพยุโรปกำลังจะจัดทำ”Hit list” ซึ่งไม่ใช่การจัดอันดับเพลงหรือภาพยนตร์ยอดนิยม แต่มันคือ 20 อันดับบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ที่จะต้องเข้าสู่กฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุมอำนาจการผูกขาดทางการตลาดที่เข้มงวดมากขึ้น และแน่นอนว่าในโผรายชื่อเหล่านั้นจะต้องมีบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง Facebook, Apple, Amazon และ Google

บริษัทยักษ์ใหญ่ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อจะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เข้มงวดกว่าคู่แข่งที่รายเล็กกว่า โดยจะต้องแบ่งปันข้อมูลให้กับคู่แข่งและวิธีการรวบรวมข้อมูลที่โปร่งใสมากขึ้น เช่น ข้อมูลส่วนแบ่งทางการตลาด รายได้ และจำนวนผู้ใช้งาน

อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ เองก็มีกลไกในการตรวจสอบอำนาจการผูกขาดทางการตลาดของบริษัทขนาดใหญ่อยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีความกังวลว่าจะดูย้อนแย้งกับการสอบสวนของคณะอนุกรรมการสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ หรือไม่

กฎระเบียบนี้มีเป้าหมายเพื่อเปิดช่องทางการเข้าถึงการแข่งขันอย่างเป็นธรรม ขณะนี้ยังไม่มีรายชื่อและกฎระเบียบที่แน่นอน แต่ก็ชี้ให้เห็นถึงหลักการที่เพิ่มโอกาสในการแข่งขัน การเปิดกว้างสำหรับนวัตกรรมใหม่ ๆ และการเพิ่มทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่กว้างขึ้น

ที่มา : reuters และ engadget ภาพจาก : Pixabay